NTM Leslie Đỗ: “Sự chuyên nghiệp bắt nguồn từ cơ bản nhất”

Tốt nghiệp trường đào tạo về tạo mẫu tóc tại Đức và sở hữu nhiều chứng chỉ quốc tế như chứng chỉ Global Education về tạo mẫu tóc do học viện tóc nổi tiếng Vidal Sassoon Thượng Hải cấp, bằng tạo mẫu tóc của trường Kimage Singapore,… Leslie cũng từng giữ vị trí quản lý cho nhiều salon nổi tiếng ở Việt Nam như ColorHaus, Art Hair, My Stiffeny; một trong những chuyên gia tóc giàu kinh nghiệm tại Sunsilk Co-creations Salon, làm giám khảo cuộc thi tay nghề Assia Skill. Đoạt giải thưởng cao nhất “Bàn tay vàng” trong một cuộc thi làm tóc – nấc thang đưa anh vào ngành thời trang tóc Việt Nam, từ đó, niềm đam mê nỗ lực phát triển và cống hiến cho sự phát triển của ngành tóc tại Việt Nam luôn được Leslie nuôi dưỡng không ngừng. Và câu chuyện của HairFashion trong số này cũng xoay quanh nỗi niềm đau đáu về việc phát triển nghề tóc ở Việt Nam của NTM tài năng, thành danh ở các kinh đôthời trang Châu Âu.

 

 
PV: Thưa a, được biết anh là NTM rất thành công tại Na-Uy. Đây là môi trường còn khá mới lạ với nhiều NTM trẻ trong nước, anh cóthể chia sẻ sự khác biệt giữa môi trường làm việc tại Na-Uy và Việt Nam ?
Môi trường làm việc tại Na- Uy có pháp luật và quy định rõ ràng cho ngành nghề, sự đòi hỏi tối thiểu về bằng cấp, chuyên môn, tư cách pháp lý khi muốn hành nghề, và sự chia sẻ, đoàn kết phát triển công việc. Tuy nhiên ở Việt Nam các nhà tạo mẫu vẫn trong tâm lý “mạnh ai nấy làm”, sự hợp tác có nhưng chưa chặt chẽ, sự chia sẻ còn nhiều giới hạn. Tôi nhận thấy giá trị vật chất vẫn được coi trọng hơn giá trị nghệ thuật và người tiêu dùng vẫn chưa đòi hỏi nhiều sự chuyên nghiệp.
 

 
PV: Vậy sự khác biệt về đào tạo nghề của nhà tạo mẫu Na-Uy và Việt Nam là như thế nào ?
Môi trường làm việc ở Na-Uy là phải tốt nghiệp cao đẳng nghề mới được công nhận và hành nghề tóc, bởi mỗi học viên cần phải học rất nhiều không chỉ kĩ năng, lý thuyết, thực hành mà còn cần phải học cách bảo vệ bản thân, bảo vệ môi trường, quản lý nhân sự, quảng cáo, hóa chất vvv. Rất nhiều thứ cần biết về nghề. Ở Việt Nam , các học viên rất thiệt thòi khi nhiều giáo trình không hợp lý, chỉ được học lý thuyết, nhìn thầy hướng dẫn và lấy kinh nghiệm tự do nên còn chưa đi sâu và nhận thức đúng đắn về nghề.
 

 
HF: Dưới góc độ là người anh với 25 năm kinh nghiệm trong nghề tóc, anh có lời khuyên nào cho các cây kéo trẻ trong nước muốn phát triển nghề tóc hiện nay ?
Lời khuyên của anh không có gì hơn là các bạn nên tìm và học từ A đến  Z và đừng gián đoạn. Không phải chọn học trường phái nào giỏi mà học căn bản mới quan trọng nhất, lý thuyết và thực hành phải luôn song hành cùng nhau. Không có ai giỏi ngay từ khi sinh ra, có chăng chỉ do cố gắng luyện tập thì mới thành công. Hóa chất cũng giống như con người, mình phải quan tâm, thực sự hiểu nó. Ví như 3 màu xanh, đỏ, vàng không thể thay thế được, nhưng nếu pha trộn chúng với nhau thì sẽ ra muôn vàn màu sắc. Tương tự như thế, các bạn có 4 đường cắt chuẩn chắc chắn sẽ tạo ra cả triệu mẫu tóc khác nhau.Tất cả chỉ đơn giản là hiểu lý thuyết thì mới bước vững vào sự chuyên nghiệp được. Đây là lời khuyên thật long của anh (cười)


HF: Cảm ơn anh về những chia sẻ thật thú vị cùng bạn đọc .Chúc anh gặt hái được nhiều thành công trong mỗi bước đi lên củamình.
 
Tags:

Trang tin điện tử Thế Giới Đẹp.Info
trực thuộc Công ty CP Giải Trí và Truyền Thông Vẻ Đẹp Việt.
Hotline: 0976.163.568 Tầng 5 số 45 Phố Khâm Thiên - Quận Đống Đa - Tp. Hà Nội.