thegioidep.info
Home
 
Đăng ký | Đăng nhập | Quên mật khẩu
   
 
 
 
Yuzen- Nghệ thuật nhuộm vải Nhật Bản (02-12-2016) 

Nguồn gốc kỹ thuật Yuzen:

Phát minh vào đầu thế kỷ thứ 18 giữa thời đại Edo, bởi một họa sĩ ở Kyoto có tên là Miyazaki yuzen-sai. Thuật ngữ Yuzen xuất hiện lần đầu tiên trong cuốn sách về thời trang Gen-siki-kan xuất bản năm 1867. Đồng thời nó cũng được đề cập đến trong vở kịch nổi tiếng của Ihara Saikaku có tên Kosyuku Itidai Otoko. Ngay từ lúc xuất hiện nó đã trở thành nghệ thuật nền tảng tân tiến nhất trong kỹ thuật nhuộm kimono. Yuzen nhanh chóng trở thành phong cách trong khi 20 lọai hình nhuộm khác đã bị mai một. Cho đến nay kỹ thuật này vẫn được thực hiện bằng phương pháp thủ công, chỉ khác chất liệu đã dần được thay thế bằng sự tiến bộ của ngành công nghiệp hóa chất.

Lý do chủ yếu dẫn đến thành công của Yuzen là các họa tiết trên vải. Những họa tiết truyền thống này bắt nguồn từ thời Heian, những năm 1000s, chủ yếu là hoa và cây, có thể rất tự nhiên hoặc trừu tượng. 

Vải nhuộm bằng phong cách Yuzen có nhiều màu sắc, bền và chịu được nước. Kỹ thuật Yuzen thể hiện độ tinh xảo cao bởi có thể cho ra những nét rất mảnh, lại vô cùng chính xác. 

Ngày nay, Yuzen đã thật sự trở thành phong cách sáng tạo cho các nghệ sĩ. Các nhà thiết kế chỉ cần lấy cảm hứng từ những họa tiết đặc trưng của Yuzen cũng đủ đảm bảo sự tinh tế sắc sảo trong các sáng tác của họ. Một trong những khuynh hướng thành công nhất ngòai việc áp dụng Yuzen cho kimono đó là họa tiết cho giấy trong nghệ thuật Origami lừng danh. Người Nhật gọi đó là Utsushi- yuzen.

Yuzen trở thành niềm tự hào của nền văn hóa Nhật Bản và trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho ngành dệt may, thời trang trên thế giới. 

Kỹ thuật nhuộm Yuzen:


Nhuộm-vẽ yuzen phải trải qua nhiều công đọan, tất cả đều phải thực hiện tỉ mỉ bằng tay. Quan trọng nhất là khâu vẽ họa tiết. Người nghệ sĩ gần như phải nín thở khi thực hiện nó để đảm bảo bố cục hoàn chỉnh như một bức tranh được chuyển tiếp màu sắc một cách tinh tế. Nên bạn đừng bao giờ thắc mắc về giá cả của nó! Nhuộm Yuzen bền màu, chịu được nước, áp dụng cho nhiều lọai vải và vẫn giữ được đặc tính riêng của từng lọai vải sau khi nhuộm. Hơn nữa, Yuzen có thể nhuộm chính xác đối với từng nét mảnh, ngay cả đối với những mũi thêu, mũi móc.  
Sau đây là 7 bước mô tả kỹ thuật Yuzen cơ bản:

1. Ao-bana utushi:

Dùng cọ Vẽ mẫu họa tiết lên vải bằng chất ao-bana. Ao-bana là dung dịch ép từ cây rau trai (spiderwort), khi vẽ sẽ đọng lại từng giọt trên vải nhưng chúng sẽ được tẩy sạch khi giũ trong nước. Chất này khá đắt tiền vì thế mà ngày nay người ta đã thay thế chúng bằng các lọai hóa chất

2. Nori oki

Vẽ tiếp lên mẫu bằng keo để giữ bề mặt đường nét khi nhuộm

Keo được chứa trong ống giấy hình phễu, cắt lỗ nhỏ phần chóp để tạo độ sắc nét, ống này được gọi là Ito-me

Giữ vải trong nước để làm sạch chất Ao-bana, sau đó phơi khô


4. Fuse Nori

Phủ một lọai keo đặc biệt lên tòan bộ bề mặt mẫu vẽ. Keo này được làm từ gạo nếp theo phương thức truyền thống, gọi là Hon-nori.
Sau khi phủ keo, trải thẳng tấm vải để không bị đọng khí và rắc bột để làm khô keo

5. Gojiru ji ire

Gojiru là hỗn hợp của Endocladiaceae (một dạng tảo biển) và bột đậu nành. Dùng hỗn hợp này để quét lên bề mặt tấm vải. việc này giúp cho lớp keo ngâm sâu hơn và tránh việc màu sắc lan ra ngòai phạm vi của đường keo đó.

Gojiru ji ire, người nhuộm tỉ mỉ dùng hỗn hợp tảo biển và bột đậu nành quét lên vải để giúp keo ngấm sâu hơn, tránh mờ nhòe. 

6. Ji Zome

Nhuộm màu tòan bộ bề mặt vải. nhuộm nhiều lần để màu thêm bền. Phơi khô trong khỏang 40 phút rồi đem giũ nước để tẩy lớp keo.

7. Iro sashi

Sau đó, lớp gojiru tảo biển và bột đậu nành được phủ thêm một lần và tô màu bằng cọ lên các hoa văn đã vẽ trước đó. 

Đây là phần chức năng quan trọng nhất của Yuzen.  Đem giặt làm khô và ủi là hòan tất các bước.

Các trường phái YUZEN:

Nét đặc sắc cũng như linh hồn của Yuzen nằm ở họa tiết của nó. Bên cạnh kỹ thuật bền chắc thì những motif hoa lá, cây cỏ mang chủ nghĩa tự nhiên hay trừu tượng từ thời Heian khẳng định sự độc đáo quyến rũ cho Yuzen. Không chỉ những bộ Yuzen Kimono mà bất kể trang phục nào, vật liệu nào áp dụng kỹ thuật Yuzen đều giống như một tác phẩm nghệ thuật. Bên cạnh Yuzen tại Kyoto còn có các dòng khác của Yuzen tại Kaga. Khác nhau là ở tính biểu tượng kyo-Yuzen, và tính tượng trưng của Kaga-Yuzen.

Có nhiều dòng Yuzen khác nhau: Kaga mang màu sắc tự nhiên hơn còn Kyo mang nhiều ý nghĩa biểu tượng. Do đòi hỏi nhiều thời gian, công sức, vải nhuộm Yuzen thường rất đắt tiền.

Kaga Yuzen:

 

Kyo-Yugen:

Một số mẫu trang phục ứng dụng nghệ thuật nhuộm Kyo-Yuzen

Nguồn: Sưu tập Internet



  





 
 

Tin đã đăng

Tơ tằm Nhật Bản (02-12-2016)
Nơi mua những thước vải đẹp trên thế giới (02-12-2016)
Trang phục dân tộc Thái (02-12-2016)
Trang phục dân tộc Tày (02-12-2016)
Trang phục dân tộc qua ảnh (02-12-2016)
Loài Ngựa trong văn hóa phương Đông và phương Tây (10-12-2016)
Bí ẩn cuốn sách 100 năm vẫn không thể giải mã (01-12-2016)
Những lầm tưởng hoang đường về thời Trung cổ (01-12-2016)
Kinh ngạc những bức tranh 32.000 năm tuổi (01-12-2016)
Cầu Trường Tiền và lịch sử về một xưởng đúc tiền danh tiếng (01-12-2016)
Ấn tượng nhà cổ ở Túy Loan (01-12-2016)
Hình vẽ cổ xưa của người Maya (01-12-2016)
Tìm thấy văn tự cổ về "ngày tận thế" 2012 (01-12-2016)
Phát hiện kho báu khổng lồ bên trong biệt thự cổ ở St. Petersburg (10-12-2016)
9 truyền thuyết bí ẩn về Ai Cập cổ đại (01-12-2016)
Cuốn sách vàng của vua Thiệu Trị (02-12-2016)
Trình làng cuốn kinh Cô-ran lớn nhất thế giới (10-12-2016)
 
VIDEO