thegioidep.info
Home
 
Đăng ký | Đăng nhập | Quên mật khẩu
   
 
 
 
Bộ sưu tập tác phẩm của danh họa Picasso trị giá hơn 6229 tỉ đồng (26-12-2016) 

Thegioidep.info - Thế giới đẹp

-------------------------------------

Pablo Picasso’s là một bậc thầy trong hội họa thế kỉ 19 với hàng loạt các phẩm tác để đời. Mới đây, nhà đấu giá nổi tiếng Sotheby’s đã bán bộ sưu tập những những bức tranh và tác phẩm điêu khắc nổi tiếng của ông với giá 290 triệu USD (khoảng hơn 6229 tỉ đồng).

Năm ngoái, trong buổi triển lãm của nhà đấu giá Sotheby’s được tổ chức tại Paris, Marina Picasso- cháu gái của Picasso đã giới thiệu những bản vẽ phác họa và những tác phẩm điêu khắc của ông mình. Những kiệt tác nghệ thuật này đã đặc biệt thu hút sự chú ý của đông đảo người yêu tranh. Đầu năm nay, cô đã quyết định bán đấu giá bộ sưu tập những bức họa và tác phẩm điêu khắc yêu thích nhất của ông mình.
Nổi bật trong bộ sưu tập này là bức họa có tên “Potrait de femme” khắc họa chân dung vợ ông, bà Olga Khokhlova vẽ vào năm 1923 được bán với giá 60 triệu USD, tiếp đó lần lượt các bức họa “Maternite”, “Femme a la Mandoline” được bán với giá 54 triệu USD và 60 triệu USD.





Bên cạnh đó, căn biệt thự La Californie mà Marina thừa kế từ ông mình cũng được thông báo bán đấu giá tại nhà đầu giá Sotheby’s. Căn biệt thự này hiện tại đang được sử dụng làm viện bảo tàng trưng bày những bức họa và tác phẩm điêu khắc của Picasso.


Nhiều người thắc mắc tại sao Marina lại bán tất cả những tác phẩm nghệ thuật quý giá đó của ông mình? Cô chia sẻ, khi còn sống Picasso đã không quan tâm gì đến gia đình mà chỉ chú tâm vào những bức vẽ của mình. Gia đình cô đã từng phải đứng trên bờ vực phá sản và sống trong cảnh nghèo khó. Vì vậy, đây là cách tốt nhất để cô quên đi quá khứ của mình.

Theo Đức Quỳnh | Ndh.vn












 
Quý tộc châu Âu xa hoa trong tranh James Tisssot (29-11-2016) 

Thegioidep.info 
Họa sĩ James Tissot (1836 - 1902) sinh ra tại Pháp nhưng phần lớn thời gian ông sáng tác ở Anh. Một phần không nhỏ tranh của ông thể hiện vẻ đẹp của phụ nữ quý tộc.
Tên đầy đủ của ông là Jacques Joseph Tissot - trước khi chuyển tới London năm 1871, ông đã là một họa sĩ thành công tại Paris. 
Được sinh ra tại Nantes, Pháp và nơi ông sinh sống lúc tuổi thơ, bố của ông là một nhà buôn màn trước, và mẹ của James cũng chính là trợ lý cho cha của ông cũng là một người thiết kế mũ và quản lý công việc kinh doanh của gia đình.
Năm 17 tuổi, James bắt đầu biết đến và mong muốn theo đuổi nghệ thuật như một sự nghiệp, mặc dù cha ông muốn ông đi theo công việc của gia đình, nhưng Tissot trẻ tuổi đã chống lại ý muốn của cha mẹ và bắt đầu sự nghiệp hội họa của mình với cái tên James. Đến năm 1854, James bắt đầu nổi danh với cái tên James Tissot.


1-6720-1385691338.jpg

3-4496-1385691338.jpg 


2-1777-1385691338.jpg 

4-9273-1385691338.jpg




6-2462-1385691339.jpg

7-5051-1385691339.jpg 


 
5-3533-1385691339.jpg
 

 


8-8318-1385691339.jpg
 
9-7281-1385691339.jpg


10-6035-1385691339.jpg
 
11-7102-1385691340.jpg



Thegioidep.info

 
Leonardo Da Vinci - Danh họa thời kỳ Phục Hưng (26-12-2016) 

Leonardo Da Vinci không chỉ là một họa sỹ thiên tài mà còn là nhà khoa học, nhạc sĩ, nhà điêu khắc, nhà toán học, kiến trúc sư, nhà phát minh, nhà văn... Đó cũng là lý do mà người ta gọi Leonardo là người đàn ông của Thời kỳ Phục Hưng.

Leonardo da Vinci sinh ngày 15/4/1452 tại thị trấn Vinci thuộc lãnh thổ của Florence và ngày nay khu vực được gọi là Tuscany, Ý. 
Tên đầy đủ của ông là Leonardo di ser Piero da Vinci, trong đó chữ “ser” nhằm ám chỉ cha ông là thuộc tầng lớp thượng lưu và “da Vinci” là ám chỉ nơi sinh của ông. Cha ông là một công chứng viên giàu có tên Messer Piero Fruosino di Antonio da Vinci trong khi đó, mẹ ông, bà Caterina lại chỉ là một nông dân. Họ đã không hề làm đám cưới khi sinh Leonardo. Ông Messer từng kết hôn với một cô gái 17 tuổi tên là Albiera, nhưng người này đã qua đời từ rất sớm. 
Khi Leonardo 16 tuổi, cha ông cưới một người vợ khác tên là Francesca Lanfredini, khi đó cô gái này mới chỉ 20 tuổi.
Năm 1466, Leonardo trở thành người học việc của họa sĩ rất nổi danh ở Florence thời bấy giờ là Andrea di Cione (người vẫn đươc biết đến nhiều hơn với tên Verrocchio). Trong một lần Leonardo cùng thầy mình vẽ bức The Baptism of Chirst, chính ông là người đã vẽ hình thiên thần trẻ quỳ bên dưới giữ áo choàng cho chúa Jesus và khiến Verrocchio nhận ra rằng tài năng của Leonardo đã vượt xa ông. Và kể từ đó, Verrocchio đã không vẽ thêm một lần nào nữa.

Chân dung tự họa của Leonardo da Vinci
Chân dung tự họa của Leonardo da Vinci


 

Bức tranh The Baptism of Chirst đã tiết lộ tài năng vượt trội của Leonardo.
Bức tranh The Baptism of Chirst đã tiết lộ tài năng vượt trội của Leonardo.

Da Vinci, dưới sự giám hộ của các bậc thầy nghệ thuật đã được trau dồi thêm những kĩ năng khác như vẽ, soạn thảo, điêu khắc, mô hình hóa, luyện kim … Ông được cho là hình mẫu trong tác phẩm điêu khắc đồng David của Donatello và Tổng lãnh thiên thần Raphael trong họa phẩm Tobias and the Angel của Andrea del Verrocchio.

Tác phẩm điêu khắc đồng David và họa phẩm Tobias and the Angel
Tác phẩm điêu khắc đồng David và họa phẩm Tobias and the Angel

Năm 1472, ông được ghi nhận là một bậc thầy tài năng trong Guild of St Luke, một phường hội họa và y sỹ vô cùng có uy tín thời đó. Mặc dù cha ông đã giúp đỡ ông mở một xưởng vẽ của riêng mình nhưng Leonardo vẫn muốn hợp tác cùng với người thầy Verrocchio. Tác phẩm sớm nhất được biết đến của ông vào ngày 5/8/1473 là bức vẽ thung lũng Arno bằng bút và mực in.

Bức họa sớm nhất của Leonardo, Thung lũng Arno (1473).
Bức họa sớm nhất của Leonardo, Thung lũng Arno (1473).

Năm 1478, Leonardo rời khỏi xưởng vẽ của Verrocchio, sau đó công việc độc lập đầu tiên mà Leonardo được ủy nhiệm là vẽ bệ thờ cho nhà nguyện của thánh Bernard tại Palazzo Vecchio vào tháng 1 năm 1478. Tuy nhiên công việc này đã không thể được hoàn thành. Tiếp đó, một ủy thác khác dành riêng cho Leonardo là bức The Adoration of the Magi cho các tu sĩ của San Donato a Scopeto vào tháng 3 năm 1481 và một lần nữa công việc lại bị dở dang.

Tác phẩm dở dang của Leonardo vẽ năm 1481 có tên The Adoration of the Magi.
Tác phẩm dở dang của Leonardo vẽ năm 1481 có tên The Adoration of the Magi.

Tới năm 1482, Leonardo da Vinci còn được biết đến như một nhạc sĩ tài năng. Chính ông là người đã chế tác ra cây đàn lia bằng bạc trong hình dạng của đầu của một con ngựa và tặng nó cho Ludovico il Moro, công tước xứ Milan, như một món quà với thiện chí hòa bình. Ông ở lại Milan và làm việc từ năm 1482 đến năm 1499. Trong khoảng thời gian này ông đã cho ra đời những tác phẩm nổi tiếng như The Virgin of the Rocks, Last Supper Chirst. Năm 1980, UNESCO đã đưa bức Last Supper Chirst vào danh sách di sản văn hóa thế giới cùng với nhà thờ Santa Maria delle Grazie, nơi lưu giữ bức tranh. Tháng 12 năm 1499, Leonardo rời khởi Milan.

Bức tranh The Virgin of the Rocks được vẽ trong khoảng thời gian 1483-1486.
Bức tranh The Virgin of the Rocks được vẽ trong khoảng thời gian 1483-1486.

Bức Last Supper Chirst được vẽ trong khoảng những năm 1490.
Bức Last Supper Chirst được vẽ trong khoảng những năm 1490.

Năm 1500, Leonardo được cung cấp một xưởng làm việc bởi các thầy tu dòng Servite ở nhà thờ Santissima Annunziata, Florence. Năm 1502, với tư cách là một kĩ sư và kiến trúc sư phục vụ Cesare Borgia (con trai Giáo hoàng Alexander VI), Leonardo đã đi khắp nước Ý. Sau khi vẽ tấm bản đồ gây ấn tượng của Imola, Leonardo được thuê làm kĩ sư trưởng về quân sự của Cesare. Ông cũng đã vẽ bản đồ thung lũng Chiana (Tuscany) để Cesare có thể có nhiều thông tin hơn về địa thế của khu vực này.

Bản đồ Imola do Leonardo phác thảo năm 1502.
Bản đồ Imola do Leonardo phác thảo năm 1502.

Vào ngày 18/10/1503, Leonardo da Vinci gia nhập Hội đoàn Thánh Luke. Trong 2 năm tiếp theo, ông thiết kế và vẽ bức tranh tường về trận đánh ở Anghiari.

Bức The Battle of Anghiari vẽ năm 1505.
Bức The Battle of Anghiari vẽ năm 1505.

Đối ngược lại với di nguyện của Michelangelo, một ủy ban được lập ra để chọn vị trí mới cho bức tượng David. Năm 1504, Leonardo da Vinci trở thành một phần của ủy ban này.

Bức Mona Lisa được vẽ từ năm 1503 đến khoảng 1505/1507. Đó là bức tranh nổi tiếng nhất trên thế giới. Đôi mắt không chỉ "bám theo" cái nhìn của người xem, mà nụ cười của nàng còn tạo ra một sự bí ẩn lạ kì. Những cái bóng ở khóe miệng và mắt là lí do khiến chúng có vẻ hấp dẫn. Phương pháp vẽ bóng này được gọi là "sfumato", có nghĩa là làn khói của Leonardo.

Kiệt tác Mona Lisa được Leonardo vẽ từ năm 1503 đến 1505/1507.
Kiệt tác Mona Lisa được Leonardo vẽ từ năm 1503 đến 1505/1507.

Từ tháng 9/1513 tới năm 1516, Leonardo sống ở khu vực Belvedere, Vantican. Trong 3 năm cuối đời, ông sống ở lâu đài Château d'Amboise với người bạn đồng thời là học trò của mình, Bá tước Francesco Melzi. Sau khi ông qua đời, Melzi thừa kế toàn bộ các tác phẩm nghệ thuật và khoa học, các bản thảo và bộ sưu tập cũng như tiếp quản dinh thự của Leonardo da Vinci.

Lâu đài Château d'Amboise nơi Leonardo sống nốt những năm cuối đời.
Lâu đài Château d'Amboise nơi Leonardo sống nốt những năm cuối đời.

 
DT
Theo Theredheadriter

 
Đẹp mong manh những chiếc lá (29-11-2016) 

Shihya Kowatari là nghệ sĩ Nhật Bản nổi tiếng. 

Với kỹ thuật chụp macro điêu luyện, cô đã thực hiện một bộ ảnh đẹp về những chiếc lá nổi bật những đường gân.

Với đa dạng màu sắc được thể hiện, những chiếc lá đẹp mong manh với những chi tiết mảnh dẻ, mỏng manh và tạo nên những sắc thái đa dạng và với sự trong suốt này đã cho thấy toàn bộ cấu trúc của những chiếc lá trong nhiều sắc độ khác nhau của không gian và thời gian.
Hình ảnh: Shihya Kowatari

 

1-5522-1383305346.jpg
 
2-7898-1383305346.jpg
 
3-7563-1383305347.jpg
 
4-9240-1383305347.jpg
 
5-3581-1383305347.jpg
 
19-1951-1383305348.jpg
 
6-3411-1383305348.jpg
 
8-3157-1383305349.jpg
 
9-3614-1383305350.jpg
 
18-9879-1383305350.jpg

 
Chân dung quý bà Isabella d’Este - Leonardo da Vinci (26-12-2016) 

Trong suốt 5 thế kỷ qua, sự tồn tại của bức chân dung khắc họa quý bà Isabella d’Este vẫn là một bí ẩn lớn đối với giới nghệ thuật. Người ta luôn đồn đại về bức tranh nhưng chẳng ai có thể khẳng định nó có thực sự tồn tại hay không.

Sau gần 500 năm, cuối cùng, người ta đã có thể khẳng định chắc chắn Leonardo da Vinci đã từng thực hiện một bức chân dung như thế và giờ đây, khi bức tranh được đưa ra ánh sáng, nó trở thành siêu phẩm vô giá.

Từ trước đến nay, bức tranh được cất kỹ trong một két bảo hiểm tại một ngân hàng ở Thụy Sĩ. Nó là một trong số những tài sản được một gia đình quý tộc Ý ký gửi trong ngân hàng suốt mấy trăm năm nay.

Hiện tại danh tính của gia đình sở hữu bức tranh quý này đang được giấu kín. Bức tranh màu dầu này chính là tác phẩm hoàn chỉnh được thực hiện dựa trên bản phác thảo bằng chì nổi tiếng mà Da Vinci đã từng thực hiện trước đó. Từ lâu, giới nghệ thuật đã được biết đến bản phác thảo bằng chì này.

Bức phác họa bằng chì được thực hiện năm 1499 đã được phát hiện từ lâu và hiện đang được trưng bày tại viện bảo tàng Louvre của Pháp. Vì có sự tồn tại của bức phác họa này nên giới nghệ thuật luôn tin chắc rằng hẳn Da Vinci đã thực hiện một bức chân dung hoàn chỉnh nhưng suốt gần 500 năm qua, chưa có ai được dịp tận mắt chiêm ngưỡng tuyệt phẩm của ông.

Tìm thấy bức tranh bí ẩn của danh họa Leonardo da Vinci
Quý bà Isabella d’Este là vợ của Hầu tước xứ Mantua ở Ý, một trong những phụ nữ xinh đẹp và quyền lực trong số các mệnh phụ phu nhân ở Ý thời Phục hưng.


Đây được coi là một trong số những tác phẩm khắc họa chân dung phụ nữ có tính chất “tập dượt” trước khi Da Vinci thực hiện tác phẩm hội họa quan trọng nhất trong sự nghiệp của ông - bức “Nàng Mona Lisa”.

Điều đặc biệt là quý bà Isabella cũng có một nụ cười mỉm bí ẩn giống như nụ cười nàng Mona Lisa cùng một chiếc cằm tròn trịa. Đương thời, bà từng có tham vọng mời tất cả những họa sĩ nổi danh nhất lúc bấy giờ thực hiện các bức chân dung về bà, trong đó đương nhiên có danh họa Da Vinci.

Bức vẽ bằng chì đã được các phụ nữ quý tộc - bạn của Isabella khen ngợi vì vậy bà đã mời vị họa sĩ tiếp tục thực hiện bức tranh chân dung màu dầu. Những thông tin sau đó về bức tranh bắt đầu bị nhiễu loạn.

Nhiều nhà nghiên cứu lịch sử mỹ thuật thậm chí từng cho rằng Da Vinci đã không hoàn thành tác phẩm chân dung này, ông bỏ dở giữa chừng và vì vậy không tồn tại phiên bản hoàn chỉnh của bức phác họa bằng chì.

Tìm thấy bức tranh bí ẩn của danh họa Leonardo da Vinci
Bức phác họa bằng chì của Leonardo da Vinci đã được treo trong viện bảo tàng Louvre của Pháp từ rất lâu.

Sau khi phát hiện ra bức tranh và thực hiện các biện pháp kiểm tra ban đầu, đa số các chuyên gia về tranh Leonardo da Vinci đều tin rằng tác phẩm “kỳ quan” này thực sự là của thiên tài hội họa Ý.

Qua việc xác định tuổi thọ của tinh thể carbon trong tranh, người ta có thể khẳng định chắc chắn bức tranh đã được thực hiện trong thời kỳ Phục hưng. Mẫu vải vẽ để thực hiện bức tranh này cũng giống với mẫu vải mà Da Vinci quen dùng để thực hiện những bức tranh nổi tiếng khác.

Dựa trên các đường đưa cọ được quan sát bằng mắt thường, các nhà nghiên cứu tin tưởng đây là bức tranh của danh họa Da Vinci, tuy vậy, một số chi tiết như chiếc vương miện bằng vàng hay những chi tiết nhỏ khác khiến họ thấy xa lạ và tin rằng đó có thể là những chi tiết do các trợ lý của Da Vinci thực hiện.

DT
Theo DM

 
Dự án nghệ thuật đương đại 'Boîte' (29-11-2016) 

Việt Nam được chọn là quốc gia đầu tiên trở thành nơi sáng tác dự án nghệ thuật đương đại "Boîte" ngoài lãnh thổ Pháp.
"Boîte" là dự án sử dụng chiếc hộp kích thước 2m x 2m x 2m để làm một phương tiện truyền tải ý độ nghề thuật của tác giả. Dự án nghệ thuật đương đại này được khởi động từ năm 2009 ở Marseille.
Trong năm Việt-Pháp lần này (2013), Audi Việt Nam cùng Saigon Domaine và T3 Architecture lần đầu tiên đưa dự án về Việt Nam với sự tham gia của nghệ sĩ nhiếp ảnh đương đại người Đức, miR Grabe. MiR Grabe sinh năm 1971 ở Magdeburg, Đức. 
Ông thể hiện sự quan tâm của mình đến hình thức nhiếp ảnh thử nghiệm (experimental) và ảnh khái niệm (conceptual) và tìm cách để tối đa hóa khả năng tác động và kiểm soát tác phẩm của mình.

Khác với những sáng tác trước của Boite, trong suốt một tháng ở Việt Nam, miR Grabe sử dụng chiếc hộp như một máy chụp ảnh pin-hole (hình thức nhiếp ảnh đơn giản và "cổ" nhất cho đến nay do thiết bị ghi hình không hề chứa thấu kính như máy ảnh hiện tại, lỗ nhỏ trên thành hộp (pinhole) đóng vai trò như một thấu kính máy ảnh với độ mở cực nhỏ.

 Thời gian phơi sáng khá dài, từ vài giây cho tới hàng giờ, thậm chí hàng tháng) để chụp lại hình ảnh một vài nơi ở xung quanh TP HCM (bằng cách dùng xe tải để mang hộp đi khắp nơi).

IMG_7187-done.jpg

"Nghệ thuật đương đại thường khá bất ngờ và hoàn toàn khác biệt với những thể loại nghệ thuật khác. Chúng tôi rất phấn khởi khi có thể góp phần mang dự án này đến Việt Nam”, ông Laurent Genet, Tổng giám đốc Audi Việt Nam cho biết.

Tại Saigon Domaine Luxury Residences, khách tham dự sẽ có dịp khám phá tác phẩm miR Grabe phát triển trong suốt giai đoạn ông cư trú ở TP HCM vào tháng 9. Triễn lãm sẽ mở cửa rộng rãi cho những người yêu nghệ thuật từ ngày 11/10 đến 31/10.

Khach-moi-trao-doi-ve-ky-thuat-chup-anh-



 
Những bức tranh của Việt Nam được thế giới trả giá bạc tỷ (26-12-2016) 

Lịch sử Mỹ thuật Việt Nam có thể tự hào với những bức tranh đậm chất dân tộc đã từng được thế giới trả giá hàng chục tỷ.

Tranh của họa sĩ Lê Phổ (1907-2001)

Họa sĩ Lê Phổ (sinh ngày 02 tháng 08 năm 1907, mất ngày 12 tháng 12 năm 2001) là họa sĩ bậc thầy Việt Nam và trên thế giới theo trường phái hậu ấn tượng với nhiều tác phẩm đắt giá. Trong suốt cuộc đời của mình, dù định cư tại Pháp từ năm 1937 và từ đó không còn về thăm lại Việt Nam, họa sĩ Lê Phổ luôn nhắc về những tình cảm sâu đậm của mình với quê hương, đất nước. Trong tranh của ông, những đặc trưng về Việt Nam, Á Đông được thể hiện qua nét vẽ những người phụ nữ hoà mình với tự nhiên và trẻ thơ. Vào tháng 9 năm 1993, khi tuổi đã cao, họa sĩ Lê Phổ bày tỏ lòng biết ơn sâu nặng bằng một «món quà» là 20 bức tranh lựa chọn rất cẩn thận để biếu Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Có thể nói trong số các họa sĩ Việt Nam, hiếm có họa sĩ nào như Lê Phổ để lại một gia tài nhiều tác phẩm có giá trị về mặt nghệ thuật cũng như giá trị kinh tế. Tại các phiên đấu giá tranh của nhà đấu giá Sotheby's tại Hongkong, tranh của Lê Phổ có một vị trí đáng nể so với tranh của các họa sĩ khác ở châu Á. Vào tháng 4 năm 2012, tại Hồng Kông bức tranh “Bức màn tím” (Le Rideau Mauve) đã được bán với mức giá kỷ lục 7.9 tỷ đồng, và trở thành mức giá cao nhất từng được trả tại một cuộc đấu giá cho một tác phẩm từ một nghệ sĩ Việt Nam.

Chân dung họa sĩ Lê Phổ
Chân dung họa sĩ Lê Phổ


Bức tranh Bức màn tím được bán với mức
giá kỷ lục 7.9 tỷ đồng.
Bức tranh Bức màn tím được bán với mức giá kỷ lục 7.9 tỷ đồng.

Trước đó vào năm 2009 tại nhà đấu giá Sotheby’s Singapore, bức tranh “Hoài cố hương” của Lê Phổ cũng đã được mua với giá cao khoảng 4.7 tỷ đồng.

Bức tranh Hoài cố hương vẽ năm 1938 có
giá 4.7 tỷ đồng.
Bức tranh Hoài cố hương vẽ năm 1938 có giá 4.7 tỷ đồng.

Cùng năm đó bức tranh sơn mài Phong cảnh Bắc Kỳ của ông cũng đã vượt giá sàn một cách bất ngờ và được mua với giá 5.6 tỷ đồng. Theo Sotheby’s, đây là một bức sơn mài đặc biệt hiếm của Lê Phổ bởi ông vốn chuyên về tranh lụa và sơn dầu. Hãng đánh giá đây là tác phẩm “kết hợp tinh thần của nghệ thuật sơn dầu với chất liệu sơn mài Việt Nam, tác giả đã tạo nên một tác phẩm tuyệt đẹp, thể hiện chiều sâu không gian của phong cảnh. Mọi yếu tố trong tranh cũng đậm chất Việt Nam từ con sông, ngọn núi đến ruộng lúa”

Tranh của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh

Chân dung họa sĩ Nguyễn Phan Chánh, bậc
thầy về tranh lụa Việt Nam.
Chân dung họa sĩ Nguyễn Phan Chánh, bậc thầy về tranh lụa Việt Nam.

Nguyễn Phan Chánh (1892-1984) là một danh họa trong nghệ thuật tranh lụa. Ông là người đầu tiên mang vinh quang về cho tranh lụa Việt Nam. Với những thành tựu trong sự nghiệp sáng tác, Nguyễn Phan Chánh đã được mời tham gia giảng dạy Mỹ thuật tại một số trường học, trong đó có Trường Bưởi và Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội (1955). Ông đã góp phần đào tạo nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam sau này.

Suốt cuộc đời làm nghệ thuật, Nguyễn Phan Chánh đã để lại một sự nghiệp đồ sộ với số lượng ước khoảng trên 170 tác phẩm. Ông là người đang giữ kỷ lục về số tác phẩm được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Tháng 5/2013, tác phẩm mang tên “Người bán gạo” (La Marchand de Riz) sáng tác năm 1932 của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh đã được bán với mức giá kỷ lục 8.3 tỷ đồng (390 nghìn USD) tại nhà đấu giá Christie’s Hong Kong. Ban đầu nó chỉ được định mức 80 USD do một thực tập sinh của Christie’s ở trụ sở London đánh giá nhầm rằng đây là tranh của một nghệ sỹ Trung Quốc không ký tên. Sau khi được gửi tới châu Á, các chuyên gia ở đây nhận ra chữ ký đằng sau tấm toan thuộc về họa sĩ Phan Chánh và xác định lại được giá trị đích thực của bức tranh này.

Bức tranh “Người bán gạo” của họa sĩ
Nguyễn Phan Chánh
Bức tranh “Người bán gạo” của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh

Tranh của họa sĩ Mai Trung Thứ

Chân dung họa sĩ Mai Trung thứ chụp
năm 1942
Chân dung họa sĩ Mai Trung thứ chụp năm 1942

Mai Trung Thứ hay Mai Thứ (1906-1980) là một hoạ sĩ nổi tiếng của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam những năm đầu thế kỷ 20. Ông là một trong những họa sĩ tốt nghiệp khóa đầu tiên của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1925-1930). Mai Trung Thứ được coi là họa sĩ góp phần quan trọng tạo nên sự phong phú về màu sắc của chất liệu tranh lụa Việt Nam.

Đề tài yêu thích của ông là về phụ nữ, trẻ em và cuộc sống hàng ngày với cái nhìn mang đầy màu sắc dân gian và bản sắc văn hóa truyền thống của Việt Nam. Những cuộc trưng bày các tác phẩm của ông tại nhiều triển lãm trên thế giới đã góp phần giúp hội họa hiện đại Việt Nam được biết đến nhiều hơn tại phương Tây.

Đầu tháng 10/2010, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm ở Hong Kong, đại diện của nhà bán đấu giá Sotheby's đã tổ chức phiên bán đấu giá những tác phẩm hội họa hiện đại và đương đại Đông Nam Á trong đó có các tác phẩm của nhiều họa sĩ Việt Nam. Trong số này có 5 bức tranh của họa sĩ Mai Trung Thứ. Mới đây hồi tháng 5, bức tranh lụa có tên “Gathering at the Pavilion” đã được bán tại nhà đấu giá Christie’s Hong Kong với giá 2.7 tỷ đồng. Trước đó vào tháng 4, hãng Sotheby’s Hong Kong cũng đã bán 1 tác phẩm tranh lụa khác có tên “Mẹ và các con” (Fille et garcon avec maman) của ông với giá 1.4 tỷ đồng. Ngoài ra còn rất nhiều các tác phẩm khác của ông đang được hãng rao bán với giá cao.

Hai tác phẩm tranh lụa được bán với
giá cao của họa sĩ Mai Trung Thứ.

Hai tác phẩm tranh lụa được bán với
giá cao của họa sĩ Mai Trung Thứ.
Hai tác phẩm tranh lụa được bán với giá cao của họa sĩ Mai Trung Thứ.

 

 

 

DT

 
Bức tượng Thành Cát Tư Hãn lớn nhất thế giới (29-11-2016) 

 Bức tượng khổng lồ người anh hùng dân tộc Mông Cổ - Thành Cát Tư Hãn là bức tượng người cưỡi ngựa lớn nhất trên thế giới hiện nay và là địa điểm thu hút khách du lịch lớn nhất ở Mông Cổ.

Đối với thế giới bên ngoài, Thành Cát Tư Hãn là một chiến binh Mông Cổ đáng sợ, ông đã chinh phục một nửa thế giới vào thế kỷ 13. Người ta nhớ đến Thành Cát Tư Hãn bởi sự tàn bạo và hủy diệt của ông. Thành Cát Tư Hãn đã thảo phạt khắp các khu vực, chinh phục nhiều nơi, đó cũng là nguyên nhân dẫn đến cái chết của 40 triệu người.

Tượng 
Tượng Thành Cát Tư Hãn

Mặc dù vậy, đối với người dân Mông Cổ thì ông được xem là một người anh hùng dân tộc, một hình tượng lớn trong cuộc sống và là biểu tượng củanền văn hóa Mông Cổ. Thành Cát Tư Hãn thành lập đế quốc Mông Cổ và trở thành đế chế xâm lược lớn nhất trong lịch sử, làm sống lại “con đường tơ lụa”, hợp nhất các bộ tộc chiến tranh và có công lớn trong việc củng cố vị trí của Mông Cổ trên bản đồ thế giới.

Hiện ở Mông Cổ đã xuất hiện rất nhiều các di tích và các kỷ vật về Thành Cát Tư Hãn được dân địa phương gọi là “Chinggis Khaan”. Sân bay quốc tế chính của Mông Cổ ở Ulaanbaatar cũng được đặt tên là Sân bay Quốc tế Thành Cát Tư Hãn.

Không chỉ vậy, tên Thành Cát Tư Hãn còn được dùng để đặt tên cho trường Đại học, cho khách sạn. Khuôn mặt của Thành Cát Tư Hãn có thể được nhìn thấy trên các mặt hàng thiết yếu hàng ngày, từ rượu tới các sản phẩm bánh kẹo, và cả trên tờ tiền…

Bức tượng khổng lồ Thành Cát Tư Hãn được xây dựng giữa thảo nguyên bao la
Bức tượng khổng lồ Thành Cát Tư Hãn được xây dựng giữa thảo nguyên bao la

Năm 2008, một bức tượng khổng lồ mô phỏng hình ảnh Thành Cát Tư Hãn đang cưỡi trên lưng ngựa đã được dựng lên bên bờ sông Tuul ở Tsonjin Boldog, cách thủ đô Ulaanbaatar 54km về phía Đông, theo truyền thuyết chính ở nơi đây Thành Cát Tư Hãn đã tìm thấy cây roi vàng.

Bức tượng có chiều cao 40m và được bọc bởi 250 tấn thép kháng gỉ. Bức tượng được đặt trên đỉnh của một tòa nhà cao tới 10 mét, với 36 cột lớn tượng trưng cho 36 vị vua quan. Bức tượng được đặt hướng về phía Đông, đó chính là nơi sinh của Thành Cát Tư Hãn.

Bên trong bức tượng hai tầng này, du khách có thể nhìn thấy một mô hình chiếc roi vàng huyền thoại của Thành Cát Tư Hãn, các món ăn thịt ngựa, khoai tây truyền thống đặc trưng, hay thú chơi bi-da.

Ngoài ra, du khách có thể lên hội trường triển lãm bằng thang máy

Ngoài ra, du khách có thể lên hội trường triển lãm bằng thang máy được lắp đặt phía sau lưng ngựa, tiếp đó có thể đi bộ đến phần đầu của con ngựa qua ngực và cổ ngựa, tại đây du khách có thể lia tầm mắt ra xa ngắm nhìn phong cảnh đất trời tuyệt đẹp.

Bức tượng Thành Cát Tư Hãn ở Mông Cổ được xem là bức tượng người cưỡi ngựa lớn nhất thế giới hiện nay.

Một số hình ảnh về bức tượng Thành Cát Tư Hãn:

Tượng 

Đình Kiên

Đình Kiên

Đình Kiên

Đình Kiên

Đình Kiên

Ngoài ra, du khách có thể lên hội trường triển lãm bằng thang máy

Bức tượng khổng lồ Thành Cát Tư Hãn được xây dựng giữa thảo nguyên bao la

Đình Kiên

DT

Theo Amusingplanet/NY Times

 
Hành trình kỳ diệu của một siêu phẩm hội họa (29-11-2016) 

Bức “Hoàng hôn ở Montmajour” của Van Gogh trong hơn một thế kỷ qua đã bị nhầm là tranh giả, nó đã bị quẳng trong nhà kho bụi bặm suốt 6 thập kỷ...

Trong gần một thế kỷ, bức “Hoàng hôn ở Montmajour” bị coi là bức tranh giả mạo, bị bỏ quên trên kho chứa đồ ở tầng áp mái và sau đó được đưa vào một bộ sưu tập tư nhân, không ai biết đến nó nữa, các chuyên gia mỹ thuật hoàn toàn phủ nhận bức tranh. 
Nhưng đầu tháng 9 này, Viện bảo tàng Van Gogh bất ngờ tuyên bố “tranh giả là tranh thật” và rằng họ đã có một phát hiện quan trọng.
Bức “Hoàng hôn ở Montmajour” được vẽ tại thành phố Arles, tỉnh Provence, Pháp hồi năm 1888. Nó đã được thực hiện trong thời kỳ quan trọng nhất của cuộc đời Van Gogh, đây chính là khi ông vẽ nên những tuyệt tác như “Hoa hướng dương”, “Ngôi nhà vàng” hay “Phòng ngủ”.

Hành trình kỳ diệu của một siêu phẩm hội họa


Hành trình kỳ diệu của một siêu phẩm hội họa


Bức “Hoàng hôn ở Montmajour” đúng như cái tên của nó, miêu tả cảnh mặt trời lặn trên không gian của những triền đồi và khu rừng thưa ở Montmajour thuộc tỉnh Provence. Thấp thoáng xa xa là cánh đồng lúa mì và phế tích tu viện Benedictine. Montmajour là nơi mà Van Gogh thường tới thăm trong thời gian lưu lại thành phố Arles.

Hành trình kỳ diệu của một siêu phẩm hội họa

Hành trình kỳ diệu của một siêu phẩm hội họa

Hành trình kỳ diệu của một siêu phẩm hội họa
Bức “Hoa hướng dương”, “Ngôi nhà vàng”, “Phòng ngủ”… là những tác phẩm nổi tiếng được thực hiện cùng thời với bức “Hoàng hôn ở Montmajour”.

Trước đây cũng đã có một vài bức tranh của Van Gogh được phát hiện, tuy vậy, đối với một bức tranh được vẽ trong thời kỳ đỉnh cao sáng tác của Van Gogh mà lại bị bỏ quên lâu như vậy thì thật đáng kinh ngạc. “Hoàng hôn ở Montmajour” chính là trường hợp đáng kinh ngạc đó.

Hiện tại chưa có nhà đấu giá nào dự đoán mức tiền sẽ được trả cho bức tranh nếu có người hỏi mua. Tuy vậy, chắc chắn nó sẽ có giá hàng chục triệu đô la. Đây không phải một tác phẩm biểu tượng để có thể sánh với những bức như “Hoa hướng dương” hay “Chân dung bác sĩ Gachet” nên giá của nó sẽ khiêm tốn hơn những kiệt tác khác của Van Gogh.

Hành trình kỳ diệu của một siêu phẩm hội họa
Bức “Chân dung bác sĩ Gachet” đã từng được bán với giá 82,5 triệu đô la (tương đương 1.744 tỉ VND) hồi năm 1990.

Bức tranh được cho là giúp các nhà nghiên cứu hiểu hơn về phong cách hội họa của Van Gogh. Trước nay, người ta luôn có ấn tượng rằng Van Gogh là một họa sĩ hiện đại, cách vẽ của ông mang tính cách tân so với những họa sĩ đương thời nhưng đối với bức tranh này, ông lại tuân thủ những quan niệm truyền thống của tranh phong cảnh thế kỷ 19.

“Bức tranh giả” đã nằm trong bộ sưu tập của một gia đình suốt nhiều năm. Hành trình của nó bắt đầu từ năm 1901, khi đó bức tranh thuộc quyền sở hữu của người em trai danh họa - Theo Van Gogh.

Sau khi Theo qua đời, vợ ông đã bán bức tranh cho một thương nhân Pháp. Bức tranh được bán lại nhiều lần, đến năm 1908, nó bị tuyên bố là tranh giả. Người chủ sở hữu ở Na Uy lúc đó đã vứt bức tranh vào kho chứa đồ ở tầng gác mái. Bức tranh nằm đó hơn nửa thế kỷ cho tới năm 1970 khi người chủ hiện tại hỏi mua “bức tranh giả”.

Năm 1991, bức tranh được mang tới Viện bảo tàng Van Gogh để xác minh lại nhưng ở thời điểm đó họ chỉ dùng mắt thường quan sát và tiếp tục khẳng định đây là tranh giả. Hai năm sau, người chủ sở hữu lại kiên trì mang trở lại viện bảo tàng, kể từ đó đến nay, các chuyên gia không ngừng nghiên cứu bức tranh, vận dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất và đã có thể đưa ra kết luận cuối cùng.

Theo đó, chất vải của bức “Hoàng hôn ở Montmajour” giống hệt bức “Những hòn đá”. Ngoài ra, bức “Hoàng hôn ở Montmajour” đã từng được liệt kê trong bộ sưu tập tranh của người em trai danh họa. Ở mặt sau khung tranh còn có số “180”, đó chính là con số liệt kê thứ tự bức tranh trong bộ sưu tập của Theo Van Gogh.

Chất vải của bức “Hoàng hôn ở Montmajour” giống hệt bức “Những hòn đá”.
Chất vải của bức “Hoàng hôn ở Montmajour” giống hệt bức “Những hòn đá”.

Chất vải của bức “Hoàng hôn ở Montmajour” giống hệt bức “Những hòn đá”.
Hồi thập niên 1930, bức “Xe ngựa ở Tarascon”, được Van Gogh vẽ năm 1888, cũng đã được khẳng định là tranh thật. Sau hơn 8 thập kỷ, lại có một bức tranh nữa của ông được tìm thấy.

Trong lá thư gửi cho em trai, Van Gogh từng miêu tả cảnh vật nơi ông tới thăm giống hệt trong bức “Hoàng hôn ở Montmajour”: “Ngày hôm qua, lúc mặt trời lặn, anh ngồi trên một phiến đá ngắm cảnh, ở đó có những cây sồi nhỏ, trên đồi có một công trình cổ đổ nát, những cánh đồng lúa mì trải ra phía dưới thung lũng. Thật lãng mạn, chẳng còn gì có thể lãng mạn hơn, giống như tranh Monticelli vậy. Mặt trời đổ ánh sáng vàng cuối ngày lên cảnh vật, như đang tắm cho cảnh vật trong cơn mưa vàng. Mọi đường nét đều đẹp, toàn cảnh thật quyến rũ và quý phái”. (Van Gogh nhắc đến họa sĩ người Pháp Adolphe Monticelli, một tên tuổi ông ngưỡng mộ, chính vì Monticelli mà Van Gogh đã chuyển đến sống ở Provence).

Trong thời gian sống ở thành phố Arles, tỉnh Provence, Van Gogh đã tới thăm Montmajour không dưới 50 lần “để được ngắm cảnh từ trên đồi”, ông đã thổ lộ điều này trong một lá thư khác.

Bức tranh đã được người chủ sở hữu cho phép trưng bày tại Viện bảo tàng Van Gogh trong một năm, kể từ ngày 24/9 vừa qua.

 
DT
Theo Los Angeles Times

 
trước  1 [2] 3 4 5 6 7 8  Sau

Tin đã đăng

Những em bé hạnh phúc trong tranh Iwasaki (29-11-2016)
Trưng bày bức phù điêu có khả năng khiến người xem... "hóa đá" (29-11-2016)
6 tuyệt tác bị "mất tích" được tìm thấy (29-11-2016)
Những tác phẩm của Roman Frances (29-11-2016)
Xưởng vẽ của Picasso ở Pháp có nguy cơ bị “xóa sổ” (26-12-2016)
Cận cảnh từng nét cọ của Van Gogh (26-12-2016)
Vẻ đẹp phồn thực trong tranh cổ của Nhật (29-11-2016)
Mỗi bức tranh nổi tiếng đều mang một mật mã? (29-11-2016)
Thiếu nữ đẹp dịu dàng trong những khóm hoa (29-11-2016)
 
VIDEO