thegioidep.info
Home
 
Đăng ký | Đăng nhập | Quên mật khẩu
   
 
 
 
Bức tự họa Rembrandt - đáng giá hơn 600 tỉ bị quên lãng trong tu viện (26-12-2016) 

Bức chân dung của danh họa người Hà Lan - Rembrandt được treo trong tu viện của Anh suốt nhiều năm, chẳng ai ngó ngàng tới. 

Mới đây, khi các nhà nghiên cứu tìm ra nguồn gốc thực sự của nó, giá bức tranh ngay lập tức tăng đến chóng mặt.

Trong suốt những năm qua, du khách tới thăm tu viện Buckland ở hạt Devon của Anh chỉ dừng lại một vài giây đứng ngắm bức chân dung của danh họa Rembrandt treo trong tu viện. Người ta luôn nghĩ rằng đó là tác phẩm được vẽ bởi học trò của danh họa.

Gần đây, các nhà nghiên cứu hội họa muốn làm rõ nguồn gốc bức tranh nên đã thực hiện các biện pháp nghiên cứu, tìm hiểu niên đại, phân tích cách vẽ và pha trộn màu sắc của nó, thật kỳ lạ, người ta nhận thấy điểm tương đương quá lớn giữa phong cách Rembrandt và bức tranh.

Bức chân dung vốn được treo trong nhà của một quý tộc địa phương, sau đó nó được đem tặng cho tu viện nhưng không ai nghĩ đó là một tác phẩm quý giá do chính tay danh họa vẽ.

Giờ đây, khi các nghiên cứu phát hiện ra bức tranh chứa đựng rất nhiều bút tích của Rembrandt, ngay lập tức giá của nó tăng lên từng ngày và đã chạm mức 20 triệu bảng Anh (tương đương hơn 639 tỉ VND).


Bức tự họa đáng giá hơn 600 tỉ bị quên lãng trong tu viện



Tuy vậy, tu viện khẳng định bức tranh đã được trao cho họ như một món quà, vì vậy họ sẽ giữ bức tranh ở lại tu viện để mọi người có thể tiếp tục đến chiêm ngưỡng và sẽ không bao giờ đem bán.

Những nhà nghiên cứu chuyên sâu về tranh của Rembrandt từ khắp nơi trên thế giới đã đổ về tu viện Buckland. Tất cả đều có chung nhận định rằng bức tranh chính là tác phẩm tự họa của tác giả.

Bức tranh được vẽ từ năm 1635, khi đó Rembrandt 29 tuổi, ông mặc một chiếc áo choàng không tay và đội một chiếc mũ nhung, tất cả đều màu đen. Trên mũ còn gắn lông đà điểu Châu Phi.

Danh họa Rembrandt Harmenszoon van Rijn, một trong những tên tuổi hàng đầu của thế hệ vàng mỹ thuật Hà Lan. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông nổi tiếng với số lượng tranh tự họa hiếm có – gần 50 bức sơn dầu, 32 bức sử dụng thuật khắc axit và 7 bức khắc họa chân dung chi tiết.

Một nhà nghiên cứu lịch sử mỹ thuật Hà Lan – ông Van de Wetering cho biết: “Trong 45 năm qua, Hiệp hội nghiên cứu về Rembrandt đã đúc kết được nhiều tri thức về phong cách của ông, nhờ thế, khi tiếp xúc với bức tranh cổ bị quên lãng này, chúng tôi đã nhanh chóng có những nhận định mới về nó.”

Khi bức tranh được đem đi chụp X-Quang, những giả thiết đưa ra càng được khẳng định. Kỹ thuật vẽ hoàn toàn trùng khớp với những gì người ta thường thấy ở các bức tranh nổi tiếng của danh họa.

Trong năm nay, bức họa sẽ được gửi tới các chuyên gia để làm sạch lớp bụi bám trên bề mặt.

Cùng chiêm ngưỡng một số bức tự họa nổi tiếng khác của Rembrandt:

Bức tự họa vẽ năm 1629
Bức tự họa vẽ năm 1629

Bức tự họa vẽ năm 1631
Bức tự họa vẽ năm 1631

Bức tự họa vẽ năm 1642
Bức tự họa vẽ năm 1642

Bức tự họa vẽ năm 1659
Bức tự họa vẽ năm 1659

Bức tự họa vẽ năm 1661
Bức tự họa vẽ năm 1661

 

Theo Timeslive

 
Nhiều bí ẩn trong bức thư họa "triệu đô" vẽ Phật hoàng Trần Nhân Tông (29-11-2016) 

Bức thư họa được vẽ trong hoàn cảnh nào, tại Trung Quốc hay tại Việt Nam? Thân phận thật sự của Trần Giám Như? Trần Quang Chỉ – chủ nhân của bức họa đã mời các danh sĩ nhà Minh đề thơ, lời dẫn có phải là người mang dòng máu hoàng tộc nhà Trần?

Ngoài những giá trị về văn hóa lịch sử, bức thư họa này từng khiến cộng đồng quốc tế bất ngờ vì bản phục chế của nó (không phải bản gốc) được mua với giá 1,8 triệu USD.

Một buổi tọa đàm về bức thư họa vẽ Phật hoàng Trần Nhân Tông đã được tổ chức tại Huế với sự tham gia của rất đông các học giả trong giới nghiên cứu văn hóa, học thuật Huế, những người yêu lịch sử, sinh viên sử học. Tại buổi tọa đàm, các học giả và người yêu mến lịch sử đã được tận mắt thưởng lãm bức thư họa qua một phó bản hoàn chỉnh.

Nhà nghiên cứu cổ vật, diễn giả Trần Đình Sơn giới thiệu phó bản bức thư họa
Nhà nghiên cứu cổ vật, diễn giả Trần Đình Sơn giới thiệu phó bản bức thư họa

ĐĐ.TS Thích Không Nhiên chia sẽ: “Ngay khi Bắc Kinh bắt đầu bán đấu giá bản phục chế thì chúng tôi đã theo dõi và tìm mọi cách để có được 1 phó bản bức thư họa quý giá này”

700 năm chìm nổi

Bức họa được sáng tác vào năm 1363 bởi họa sư Trần Giám Như, sau đó được các danh sĩ đời Minh viết thêm lời bình dẫn, tôn vinh. Tác phẩm là họa phẩm tranh thủy mặc kết hợp nghệ thuật thư pháp đặc sắc đã tạo nên một chỉnh thể nghệ thuật hoàn hảo không chỉ có giá trị văn hóa mà còn có giá trị lịch sử to lớn.

Khung cảnh đoàn người đến đón phật hoàng Trần Nhân Tông
Khung cảnh đoàn người đến đón phật hoàng Trần Nhân Tông
Phật hoàng Trần Nhân Tông (người ngồi võng) với tướng mạo đẹp toát lên nét phật, nét thần
Phật hoàng Trần Nhân Tông (người ngồi võng) với tướng mạo đẹp toát lên nét phật, nét thần

Năm 1922, bức thư họa được Phế đế Phổ Nghi bí mật đưa ra ngoài và lưu lạc cho đến năm 1949 mới được đem về cất giữ tại Bảo tàng Liêu Ninh (Trung Quốc). Cho đến trước tháng 4/2012 những gì được biết về bức thư họa vẫn chỉ là những lời miêu tả, ghi chép trên văn bản.

Bản phục chế giá triệu đô

Vào tháng 4/2012 sau nhiều năm được cất giấu trong viện bảo tàng, bức thư họa được ra mắt công chúng và giới học thuật hiện đại thông qua một bản phục chế bằng kỹ thuật cao cấp. Trong cuộc đấu giá, bản phục chế bức thư họa có khởi điểm 160 USD, nhưng cuối cùng qua nhiều vòng đã được mua với tổng số tiền lên đến 1,8 triệu USD.

Người xem được thưởng lãm phó bản bức thư họa giá triệu đô
Người xem được thưởng lãm phó bản bức thư họa giá triệu đô

Nguyên bản bức thư - họa này có kích thước 961x28cm (phần tranh 316 x 28 cm). Vẽ trên chất liệu giấy xuyến bằng loại hình tranh thủy mặc với hai màu đen trắng. Tranh vẽ tất cả 82 nhân vật gồm đoàn người xuống núi và đoàn người đến đón. Nhân vật chính trong bức họa là Phật hoàng Trần Nhân Tông với những đặc trưng trên gương mặt: mày dài, tai to, tay cầm tràng hạt.

Những bí ẩn chưa có lời giải

Nội dung trong tranh tạo nên những góc nhìn đặc biệt cần các học giả tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra những bí ẩn lịch sử được thể hiện trong sử liệu này.

Những bí ẩn đó gồm: Bức thư họa được vẽ trong hoàn cảnh nào, tại Trung Quốc hay tại Việt Nam? Thân phận thật sự của Trần Giám Như? Trần Quang Chỉ – chủ nhân của bức họa đã mời các danh sĩ nhà Minh đề thơ, lời dẫn có phải là người mang dòng máu hoàng tộc nhà Trần? Liệu có khả năng tìm ra một cộng đồng người Việt họ Trần lưu lạc sang Trung Quốc thời ấy hay không ?...

Toàn bộ bức thư họa với nhiều bí ấn chưa được giải đáp
Toàn bộ bức thư họa với nhiều bí ấn chưa được giải đáp

Kết thúc buổi tọa đàm, Nhà nghiên cứu cổ vật có tiếng, diễn giả Trần Đình Sơn đã đúc kết: “Quá khứ và văn hóa nước nhà vẫn còn nhiều mảnh vỡ, những bí ẩn chưa tìm được lời giải đáp, việc tìm kiếm, sưu tầm và giải mã những mảnh vỡ này sẽ góp phần phục dựng bức tranh lịch sử - văn hóa nước ta”.

Anh Việt – Đại Dương(DT)

 
Hài hước với những bức họa nổi tiếng bằng… bóng bay (29-11-2016) 

Những bức họa nổi tiếng như nàng Monalisa, Vitruvian Man của Leonardo DaVinci hay American Gothic của Grant Wood…là những bức họa được nghệ nhân Larry Moss tái hiện lại một cách hài hước bằng những quả bóng bay.

Larry Moss sinh năm 1970, anh bắt đầu sự nghiệp bóng bay nghệ thuật của mình lúc mới 25 tuổi, thời gian này anh chỉ làm việc như là một nghệ sĩ đường phố ở New York. Tuy nhiên sau đó anh đã nổi tiếng khắp thế giới qua nghệ thuật bóng bay với những tác phẩm được trưng bày ở 12 quốc trên khắp 4 lục địa.

Ngoài ra, Larry Moss còn được Kỷ lục Guinness công nhận là người có tác phẩm bóng bay không tròn lớn nhất thế giới. Từ năm 2000 đến nayLarry Moss vẫn là người duy nhất nắm giữ kỷ lục này.

Dưới đây là một số bức tranh nổi tiếng được Larry Moss tái hiện lại bằng nghệ thuật bóng bay khá hài hước:




"Mona Lisa" của Leonardo DaVinci

Birth Of Venus của 

Birth Of Venus của 
"Birth Of Venus" của Boticelli

Still life của 

Still life của 
"Still life" của Cezanne 

American Gothic của 

American Gothic của 
"American Gothic" của Grant Wood


Whistler's Mother của 

Whistler's Mother của 
"Whistler's Mother" của James Abbot McNeil


 Vitruvian Man của 

 Vitruvian Man của 
 "Vitruvian Man" của Leonardo DaVinci

 
AT(DT)

 
Sống như rắn - tranh Tết Quý Tỵ 2013 (29-11-2016) 

Đó là tên chủ đề của triển lãm mỹ thuật vừa diễn ra trong dịp Tết Quý Tỵ 2013, giới thiệu 13 bức tranh chất liệu acrylic về rắn rất sâu sắc của họa sĩ Đặng Mậu Tựu, Chủ tịch Hội LHVHNT tỉnh TT-Huế.

Châm biếm, tếu táo, trào phúng, suy tư, hay nghiệm về cuộc đời người, sự tích, lịch sử qua hình tượng con rắn. Đó là những gì toát lên trong 13 bức tranh về rắn của họa sĩ Đặng Mậu Tựu. Đây cũng là phòng tranh “con giáp” được họa sĩ đều đặn tổ chức vào mỗi dịp đầu năm mới như một bản sắc của làng mỹ thuật Huế.

Mỗi một bức tranh đều tràn đầy ý nghĩa nhân sinh về cuộc đời mà chúng ta có thể tìm thấy một phần con người ta ở đó. Thể loại bình thơ dưới tiêu đề mỗi tác phẩm cũng là một điều lạ, hút người xem dừng lại lâu hơn để xem tranh, thưởng thơ. Ví dụ như bức “Vũ điệu rắn”, có kèm thêm bài thơ: Cuộc đời, trắng đen, uốn éo đến mọi lúc - Muốn sống phải tập những vũ điệu nhịp nhàng - Để hòa cùng không va vấp vào đâu - Đừng xem đời chán ngán mà cùng nó với điệu vũ tuyệt vời.

Phòng triển lãm Sống như rắn tại Art Gallery Sông Như (đường Nguyễn Công Trứ, TP Huế)
Phòng triển lãm "Sống như rắn" tại Art Gallery Sông Như (đường Nguyễn Công Trứ, TP Huế)


Sự sinh động về hình ảnh, chất liệu màu tươi vui cũng được họa sĩ dùng nhiều trong chùm tranh về rắn. Từ cảnh đoàn trẻ em chơi trò “Rồng rắn lên mây”, đến Adam ôm bình rượu có con rắn. Rồi cảnh con rắn chiến đấu với bầy cá đến xâm lăng lãnh địa hay con rắn vuông bò giữa 2 người, hình cô gái xiếc với rắn… đã tạo nên một phòng tranh quá đầy đủ về ý nghĩa “sống như rắn” mà họa sĩ Đặng Mậu Tựu muốn gửi gắm tới tất cả ai yêu hội họa món quà đầu năm mới Quý Tỵ 2013 này. 

- Rồng rắn lên mây -

- Rồng rắn lên mây -

Rồng rắn lên mây

Mây dưới thiên đình

Lên mây hỏi xem

Đất chật người ở đâu?

- Nỗi buồn Adam khi trở lại Eden -

- Nỗi buồn Adam khi trở lại Eden -

Từ độ rời Eden, lúc về chiều vợ chồng Adam cố về Eden lần nữa

chỉ có Adam vượt qua sức nặng của tuổi già để đến nơi cần đến

chỉ thấy rắn trong bình và bóng hình Eva hiện trên cây cấm

chất lừa dối Lucifer tan hòa trong rượu

đã lan đi trong khắp nhân gian


- Nghi án Lệ Chi Viên -

Dọn vườn ông sơ ý

Phải rắn mà mất giống 3 đời

Thế gian lắm người cố ý

Mà sao vẫn bình yên?

- Vũ điệu rắn -

- Vũ điệu rắn -

Cuộc đời, trắng đen, uốn éo đến mọi lúc

Muốn sống phải tập những vũ điệu nhịp nhàng

Để hòa cùng không va vấp vào đâu

Đừng xem đời chán ngán mà cùng nó với điệu vũ tuyệt vời

- Nhìn lại mình -

- Nhìn lại mình -

Mình to lớn bao nhiêu

Sao biết được?

Nhìn lại mới biết

Mình như ai

- Thoát xác -

- Thoát xác -

Hãy tu đi, tu thật nhiều

Rồi sẽ thoát xác

Hóa kiếp thành thiện nhân

- Hợp quần -

- Hợp quần -

Kẻ ác đến nhà mình

Sao có thể làm ngơ

Dù sức yếu, mà muôn lòng quyết

Kẻ thù sao thắng nổi?

 - Giao hòa -

 - Giao hòa -

Có âm dương có giao hòa

Muôn vật sinh từ đó

Đại ngã hay tiểu ngã đều không đều có

Hãy để lòng trống không

Để nhìn vào đó, có bóng mình hay không?

- Con rắn vuông -

- Con rắn vuông -

Sao biến dài thành ngắn

Chỉ có kẻ nói ngoa

Nước cùng rắn thành vuông

Bò đi khắp dương gian

- Người nuôi rắn -

- Người nuôi rắn -

Ai sợ rắn

Ai cũng sợ rắn

Sao có người dám gần

Tất linh thông giữa vật và người

Hãy yêu thương thì ác cũng lùi xa

- Bàn giao nhiệm vụ -

- Bàn giao nhiệm vụ -

Rồng bàn giao cho rắn

Nhiệm vụ đã hoàn thành

Rắn nhận việc

Lòng đầy lo âu

Bao nhiêu việc phải làm

Cái gì trước, cái gì sau

Với muôn vàn câu hỏi

- Xiếc rắn -

- Xiếc rắn -

Đùa với rắn, đùa với cái bất tường

Chỉ có tình yêu và lòng kiên nhẫn

Mới đến tuyệt đỉnh của nghệ thuật  

- Mùa yêu -

- Mùa yêu -

Trời sinh vạn vật

Có mùa gặt hái, có mùa yêu

Dù hèn mọn hay vĩ đại tuyệt cùng

Đều như thế và như nhau

Đại Dương

 
Những bức chân dung bị chủ nhân chối bỏ (29-11-2016) 

Bộ tranh gồm 20 bức chân dung nổi tiếng của họa sĩ người Anh Feliks Topolski đã khiến những nhân vật nổi tiếng được khắc họa trong tranh cảm thấy thất vọng. Đa số họ đều không nhận người trong tranh là mình bởi những chân dung đó đều quá… “kinh dị”.

Feliks Topolski (1907-1989) là họa sĩ nổi tiếng người Anh. Topolski luôn thể hiện tinh thần hiện đại, sự tự do, phóng khoáng và sáng tạo trong các tác phẩm của mình. Trong quá trình hoạt động nghệ thuật, những tác phẩm của Topolski luôn nằm ngoài rìa của dòng nghệ thuật chính thống bởi phong cách biểu cảm trong tranh ông quá “nặng đô” khiến chúng thường xuyên trở thành đề tài của những cuộc tranh cãi.

Năm 1960, Trung tâm lưu trữ - thư viện - bảo tàng Harry Ransom của trường Đại học bang Texas ở thủ phủ Austin đặt mua được một bức chân dung khổ lớn khắc họa nhà biên kịch George Bernard Shaw của Topolski. Ngay sau đó, trung tâm này quyết định đặt hàng họa sĩ Topolski thêm 19 bức chân dung khác khắc họa những tác giả vĩ đại nhất của Anh trong thế kỷ 20.

Khi hoàn thành, bộ 20 bức tranh được gọi bằng một cái tên chung là “Twenty Greats” (20 gương mặt vĩ đại). Các nhân vật trong tranh được mời đưa ra nhận xét về tác phẩm, đa số họ đều thể hiện những suy nghĩ thẳng thắn của mình rằng không thích thú với loạt tranh chân dung này



Những bức chân dung “kinh dị” bị chính chủ nhân chối bỏ


.

Tới năm 1963, Trung tâm Ransom viết thư tới 20 nhân vật để xin sự cho phép của họ trước khi đem trưng bày tranh. Dù tất cả đều nhã nhặn đồng ý nhưng đa số đều khẳng định họ không hài lòng.

Trong lịch sử, hiếm có họa sĩ nào bị chê bai nhiều như Topolski khi thử sức ở thể loại tranh chân dung. Người ta thấy sợ khi bản thân trở thành nguồn cảm hứng cho vị họa sĩ. Họ hiểu phong cách vẽ của Topolski là thế nào và chẳng ai muốn thấy chân dung mình xấu xí hoặc kỳ quái, dị hợm trong những bức tranh đem trưng bày chốn đông người.

Vậy mà, sau nhiều năm, giám đốc của Trung tâm Ransom, ông F. Warren Roberts đã viết một lá thư tay gửi cho họa sĩ và khẳng định rằng phản ứng của dư luận đối với bộ tranh chân dung của ông “còn hơn cả những lời khen ngợi, tài năng của ông thật đặc biệt, vô cùng độc đáo. Ông đã lôi ra được những nét đặc trưng trong tính cách và chân dung của mỗi nhân vật rồi khắc họa chúng thật sinh động”.

Nhà thơ T.S. Eliot (1888–1965)

Những bức chân dung “kinh dị” bị chính chủ nhân chối bỏ

Đương nhiên Eliot không ngồi làm mẫu cho bức chân dung này. Topolski nói rằng: “Tôi từng gặp ông hồi thập niên 1950 ở ga tàu điện ngầm và vẽ phác thảo từ đằng xa. Thoạt tiên, tôi chỉ nghĩ, người đàn ông này chẳng duyên dáng gì, kiêu kỳ, mặc cả cây đen. Nhưng tôi bị thu hút vì vẻ vội vã của ông hoàn toàn đối lập với sự thờ ơ, lãnh đạm của người thư ký đi cạnh. Lát sau, tôi mới nhìn ra, đó chính là Eliot – nhà thơ số 1 của Anh trong thế kỷ 20. Màu đỏ mà tôi sử dụng là để tôn vinh ông”.

Về sau, người ta dùng tranh của Topolski vẽ về Eliot để minh họa cho một bài báo khiến Topolski phản đối dữ dội, ông cho rằng một tác phẩm chỉ long trọng và tôn kính khi nó được treo trên tường và người ta phải đứng dưới để ngắm nó.

Nhà thơ William Empson (1906–1984)

Những bức chân dung “kinh dị” bị chính chủ nhân chối bỏ

Sau khi giám đốc trung tâm Ransom gửi cho Empson một bức hình chụp lại bức tranh chân dung, Empson đã trả lời thư như sau: “Cám ơn vì đã cho tôi thấy bức chân dung của mình, tôi rất vui lòng khi nó được treo tại quý cơ quan. Rất mừng vì các ông đã có một loạt tranh được vẽ với tư tưởng nghệ thuật phóng khoáng. Các ông hãy chuẩn bị thêm những lời bình dí dỏm và những lời dẫn nhập của Topolski cho mỗi bức tranh nhé. Hãy đặt cả ảnh gốc của nhân vật bên cạnh tranh để người xem thấy thú vị vì sự khác biệt giữa chúng. Các ông đã có một kế hoạch nghệ thuật rất lớn.”

Tiểu thuyết gia E.M. Forster (1879–1970)

Những bức chân dung “kinh dị” bị chính chủ nhân chối bỏ

“Các ông hoàn toàn có quyền trưng bày bức tranh này. Cám ơn vì sự chu đáo khi cho tôi biết về sự tồn tại của bức chân dung. Cá nhân tôi không nghĩ đây là một bức tranh thành công, dù là thể loại tranh biếm họa chăng nữa. Nhưng điều đó chẳng liên quan, mời các ông cứ việc treo.”

Nhà thơ W. H. Auden (1907–1973)

Nhà thơ, nhà văn John Betjeman (1906–1984)

Nhà thơ, nhà văn John Betjeman (1906–1984)

Nhà văn Cyril Connolly (1903–1974)

Nhà văn Cyril Connolly (1903–1974)

Nhà văn, nhà biên kịch Graham Greene (1904–1991)

Nhà văn, nhà biên kịch Graham Greene (1904–1991)

Nhà văn, nhà biên kịch Graham Greene (1904–1991)

“Tôi định đồng ý để các ông treo tranh bởi ban đầu tôi nghĩ bạn tôi - ông Herbert Read sẽ viết bài bình về loạt tranh chân dung này nhưng hóa ra không phải. Quả thực, tôi không thích tác phẩm của Topolski nên hy vọng các ông không đem tranh chân dung tôi ra trưng bày.”

Nhà văn Aldous Huxley (1894–1963)

Nhà văn, nhà biên kịch Graham Greene (1904–1991)

“Phong cách của Topolski xét về thẩm mỹ là rất khó chấp nhận và hoàn toàn không tương thích với chân dung thật sự của nhân vật. Nó thậm chí còn không phải thể loại tranh chân dung. Bức tranh này khiến tôi thấy không hài lòng, đừng gọi nó là tranh chân dung, nó là hoạt họa hay gì đó thì đúng hơn.”

Huxley qua đời chỉ một thời gian ngắn sau khi viết lá thư này. Theo họa sĩ Topolski kể lại, “có lần, tại một sự kiện, tôi gặp vợ của nhà văn Huxley. Bà ấy đã xua đuổi và xỉ vả tôi, rằng vì bức tranh đen trắng mang điểm gở của tôi mà khiến ông nhà bị chấn động nặng nề, rằng chính tác phẩm của tôi đã khiến ông qua đời ở tuổi 69.”

Nhà thơ Cecil Day-Lewis (1904–1972)

Nhà văn, nhà biên kịch Graham Greene (1904–1991)

“Tôi không phản đối việc bức chân dung của Topolski được trưng bày nhưng tôi phải cho các ông biết ý kiến thật của tôi, nói riêng nhé, tôi trông như một bộ xương khô trong tranh của ông ta vậy.”

Nhà thơ, nhà biên kịch Louis MacNeice (1907–1963)

Nhà văn, nhà biên kịch Graham Greene (1904–1991)

Bộ tứ biên kịch John Osborne (1929–1994), John Whiting (1917–1963), Arnold Wesker (1932) và Shelagh Delaney (1939)

J. B. Priestley (1894–1984)

J. B. Priestley (1894–1984)

J. B. Priestley (1894–1984)

“Cả nhà tôi phản đối dữ dội bức chân dung này vì cả lý do cá nhân và lý do thẩm mỹ. Tôi khẳng định là không có sự kiêu căng tự phụ nào ở đây. Chỉ có điều tôi bị khắc họa như một con quái vật. Dù tôi có xấu thì cũng phải xấu theo kiểu của tôi. Không thể khắc họa một con voi trong hình hài một con hà mã. Tác phẩm này khiến tôi sốc quá. Nếu các ông đều phấn khởi vì nó và cứ nằng nặc đòi trưng bày thì xin cứ việc.”

Nhà thơ, nhà phê bình văn học – nghệ thuật Herbert Read (1893–1968)

Nhà triết học và phản biện xã hội Bertrand Russell (1872–1970)

Nhà triết học và phản biện xã hội Bertrand Russell (1872–1970)

Nhà triết học và phản biện xã hội Bertrand Russell (1872–1970)

“Tôi ước gì mình chưa từng nhận được bức ảnh chụp của bức chân dung này. Tôi không quan tâm tới các tác phẩm của Topolski. Khi ông ấy xin gặp tôi để có thể thực hiện một bức chân dung, tôi đã từ chối. Tôi cho rằng đây là bức chân dung mà ông ta vẽ bằng trí tưởng tượng.”

Nhà biên kịch George Bernard Shaw (1856–1950)

Nhà triết học và phản biện xã hội Bertrand Russell (1872–1970)

“Đây là một tác phẩm kỳ diệu, nhưng nó làm tôi già hơn thực tế tới 20 tuổi đấy nhé. Bức tranh này là lý do để tôi phải cố sống lâu đến khi nào già như tôi trong tranh thì thôi.”

Nhà thơ Edith Sitwell (1887–1964)

Tiểu thuyết gia C. P. Snow (1905–1980)

Tiểu thuyết gia C. P. Snow (1905–1980)

Tiểu thuyết gia C. P. Snow (1905–1980)

“Tôi có nhiều tật xấu nhưng ngoại hình xấu thì không. Nhưng cứ dùng bức tranh của Topolski đi, nếu các ông thấy thích.”

Nhà thơ, nhà văn Stephen Spender (1909–1995)

“Tôi ghét bức chân dung này, nhưng nếu phải dùng, thì vâng, cứ dùng.”

“Tôi ghét bức chân dung này, nhưng nếu phải dùng, thì vâng, cứ dùng.”

Nhà văn Evelyn Waugh (1903–1966)

“Tôi ghét bức chân dung này, nhưng nếu phải dùng, thì vâng, cứ dùng.”

“Nói chung, tôi thường làm mọi cách để ngăn ảnh của tôi xuất hiện trước công chúng vì tôi sợ bị nhận ra, sợ bị người ta tới gần bắt chuyện trên phố. Nhưng mối lo này sẽ không thành hiện thực với bức tranh của Topolski. Vì vậy, các ông có thể làm bất cứ điều gì với bức tranh này.”

Nhà văn Rebecca West (1892–1983)

“Tôi ghét bức chân dung này, nhưng nếu phải dùng, thì vâng, cứ dùng.”

“Thật tình cờ khi tôi xuất hiện trong tranh của Topolski. Tôi đồng ý ngồi làm mẫu chỉ bởi cô thư ký của tôi đã đồng ý thay tôi với ông họa sĩ lúc tôi vắng mặt. Tôi cảm thấy may vì mình đã ngồi xem ông ấy vẽ. Kỳ thực tôi là một phụ nữ bé nhỏ, vì vậy khó có thể chấp nhận bức chân dung này. Tôi thấy người phụ nữ trong tranh cao to, bệ vệ hơn nhiều. Tôi mong rằng sự từ chối của tôi không khiến các ông xấu hổ.”

 

Theo Daily Beast

 
Biến đá cuội thành tác phẩm độc đáo (29-11-2016) 

Họa sĩ Ernestina Gallina đến từ Cenestino, nước Ý từ khi còn là một đứa trẻ đã biết cách biến những vật tầm thường thành những vật độc đáo lạ mắt. Lúc nhỏ, bà Gallina rất đam mê lĩnh vực hội họa, thiết kế. Tuy nhiên, do gia đình Gallina không ủng hộ sự lựa chọn này của bà cho nên bà không có cơ hội để phát triển kỹ năng của mình cũng như đăng ký tham gia học tập tại bất kỳ trường nghệ thuật chính thống. Bà chỉ thể hiện tài năng nghệ thuật của mình như là một thú vui giải trí.

Năm 1987, bà cùng với gia đình chuyển đến thành phố Nairobi, ở Kenya để sinh sống. Tại đây sự nghiệp hội họa của bà được thăng hoa. Gallina kể lại, vào một hôm tại thư viện, vô tình bà đã vấp phải một cuốn sách được trưng bày trên những bức tranh đá. Từ hôm đó bà bắt đầu suy nghĩ về cách biến những viên đá cuội bình thường ở sông suối thành những tác phẩm nghệ thuật. Đây chính là điểm mấu chốt giúp bà kết hợp và phát huy được niềm đam mê nghệ thuật cùng với tình yêu thiên nhiên đất trời. Kể từ đó, bà đến với nghệ thuật vẽ tranh trên đá như một điều tất yếu và không bao giờ ngừng lại được.


Biến đá cuội thành tác phẩm độc đáo


Sau 3 năm làm quen với công việc vẽ tranh trên đá, bà Ernestina Gallina đã có thể dạy lại những bí quyết vẽ tranh trên đá cho nhiều học viên, đến năm 2003 bà đã thành lập câu lạc bộ vẽ trên đá đầu tiên tại Ý.

Chiêm ngưỡng một số tác phẩm của bà Ernestina Gallina:

An Tử

An Tử

An Tử

An Tử

An Tử


An Tử

An Tử

An Tử

An Tử

An Tử

An Tử

An Tử

An Tử

An Tử

An Tử

An Tử

An Tử

An Tử

An Tử

An Tử

An Tử

An Tử

An Tử

An Tử

An Tử

An Tử

An Tử

 
Các nước cho ra bộ tem năm rắn chào xuân (29-11-2016) 

Không chỉ những nước Châu Á như Trung Quốc, Singapore cho ra mắt bộ tem chào năm rắn mà ngay cả những nước phương Tây như Canada, New Zealand cũng bắt đầu thấy thích thú với khái niệm về 12 con giáp.


Một nhân viên ở bưu điện thành phố Toronto, Canada “khoe” mẫu tem thiết kế nhân dịp năm rắn của nước này. Tuy các nước phương Tây không có khái niệm về linh vật của năm nhưng dần dần sự ảnh hưởng của nét văn hoá phương Đông đã khiến họ thấy thú vị với hình ảnh của 12 con giáp.

Các nước cho ra bộ tem năm rắn chào xuân

Những người sưu tập tem chờ mua được bộ tem năm rắn tại bưu điện 
Những người sưu tập tem chờ mua được bộ tem năm rắn tại bưu điện ở Canada.


Một chàng trai nhận được tấm poster khắc hoạ tất cả các mẫu tem bưu điện và tem sưu tầm được xuất bản trong năm rắn tại các hệ thống bưu điện ở Canada.

Những người sưu tập tem chờ mua được bộ tem năm rắn tại bưu điện 
Hai nhà thiết kế Joseph Gault và Avi Dunkelman ký tặng vào poster cho những nhà sưu tập tem tại bưu điện thành phố Toronto, Canada.

Những người sưu tập tem chờ mua được bộ tem năm rắn tại bưu điện 
Hai nhà thiết kế Joseph Gault, Avi Dunkelman và nhà thư pháp Tan Chaochang chụp hình lưu niệm tại bưu điện sau khi bộ tem chính thức được ra mắt.

Bức hình phóng to con tem năm rắn c

Bức hình phóng to con tem năm rắn c

Bức hình phóng to con tem năm rắn của bưu điện Canada

Bộ tem năm rắn của New Zealand

Bộ tem năm rắn của New Zealand

Tem của Trung Quốc

Tem của Trung Quốc

Tem của Singapore

Tem của Singapore


Theo Xinhua
Các nước cho ra bộ tem năm rắn chào xuân Các nước cho ra bộ tem năm rắn chào xuân 10 5 1

 
Tranh ghép từ lá cây sống động như tranh màu dầu (29-11-2016) 

 Họa sĩ người Nga Alexander Yurkov nổi tiếng với những bức tranh lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Điều đặc biệt trong tranh của ông là chúng hoàn toàn được tạo nên từ những chiếc lá cây đủ màu sắc ghép lại với nhau.

Họa sĩ Yurkov đã dành cả cuộc đời sáng tác nghệ thuật để luyện tập thành thục kỹ thuật ghép tranh ấn tượng này. Có thể nói ông là một trong những người đầu tiên sáng tạo ra dòng tranh ghép từ lá cây, hoa, cỏ…
Không dùng tới một chút màu vẽ nào, tất cả các chi tiết trong tranh đều do ông kỳ công lựa chọn từ những lá cây, ngọn cỏ, bông hoa... Ông đã đạt đến trình độ điêu luyện khi người xem dù dí sát mắt vào tranh vẫn khó lòng nhận ra điểm nối giữa những chiếc lá.
Điều kỳ lạ hơn nữa là những màu sắc trong tranh có rất nhiều sắc độ đa dạng khiến người ta không tin nổi nguyên liệu chỉ toàn là các loài thực vật có sẵn trong tự nhiên. Những tác phẩm của Yurkov đã giúp người xem mở rộng tầm mắt và tìm thấy sự đa dạng tinh tế của tự nhiên.

Tranh ghép từ lá cây sống động như tranh màu dầu


Tranh ghép từ lá cây sống động như tranh màu dầu


Tranh ghép từ lá cây sống động như tranh màu dầu


Tranh ghép từ lá cây sống động như tranh màu dầu

Sinh năm 1935, từng tốt nghiệp từ Học viện Mỹ Thuật của Nga, ban đầu, Yurkov làm việc trái ngành. Ông là chỉ đạo nghệ thuật tại các nhà hát khác nhau, cho tới thập niên 1970, ông quyết định dành chọn thời gian cho công việc sáng tác tranh ghép từ lá cây.

Tranh ghép từ lá cây sống động như tranh màu dầu

Công việc này đòi hỏi thời gian, sự kiên trì, tỉ mẩn, bởi nghệ sĩ phải ghép từng chút, từng chút lá để tạo ra những sắc màu sống động và đa dạng như tranh màu dầu. Công việc sáng này không phù hợp với những ai ưa bay nhảy.

Tranh ghép từ lá cây sống động như tranh màu dầu

Có thể hàng tuần liền bạn phải ngồi bên một tác phẩm, căng mắt để tìm ra màu sắc phù hợp cho họa tiết tiếp theo. Ngoài ra, nó cũng đòi hỏi sự tinh tế bởi bạn phải nhận ra màu sắc cần tìm trong đám lá khô rơi rụng trong công viên.

Pi Uy

Pi Uy

Pi Uy

Pi Uy

DT

 
Những tác phẩm vô giá của mỹ thuật Việt Nam hiện đại (29-11-2016) 

Những tác phẩm quan trọng và vô giá của mỹ thuật Việt Nam hiện đại hiện đang được triển lãm, đây là bộ sưu tập của một họa sỹ Thái Lan- Tira Vanichtheeranont.

Bộ sưu tập của họa sỹ Thái Lan Tira Vanictheeranont hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Bộ sưu tập như tái hiện một một chặng đường vinh quang của dân tộc ta trong các cuộc kháng chiến.

Các tác phẩm trong cuộc triển lãm là những bức tranh sơn dầu, màu nước… của các họa sĩ nổi tiếng đặt nền móng cho hội họa của nước ta như: Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn, Nguyễn Sáng, Bùi Xuân Phái… triển lãm mang đến cho người xem cảm nhận về cuộc sống qua những nét vẽ của các họa sĩ tài ba, hơn nữa các bức tranh còn thể hiện các vấn đề xã hội trong từng phong cách thể hiện.

Triển lãm gồm hơn 50 tác phẩm, nổi bật là bộ tranh minh họa truyện Kiều - nguyên bản có 13 bức khắc gỗ màu, do 13 họa sĩ Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương thực hiện từ năm 1942…

Triển lãm Những tác phẩm quan trọng và vô giá của mỹ thuật Việt Nam hiện đại tiếp tục mở cửa đến ngày 26.12.2012.
 
Bác Hồ của Phạm Văn Đôn
"Bác Hồ" của Phạm Văn Đôn
 
Bức Bác Hồ ở Pác Bó- tác giả Mai Văn Hiền
Bức "Bác Hồ ở Pác Bó"- tác giả Mai Văn Hiền
 
Bức Bác Hồ ở Pác Bó- tác giả Mai Văn Hiền
Cuộc đấu tranh cách mạng kiên cường của người dân Nam bộ được thể hiện trong tác phẩm tranh sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Cao Thượng

Bức Trận Bạch Đằng của Nguyễn Cao Thượng
Bức "Trận Bạch Đằng" của Nguyễn Cao Thượng

Bức ảnh Thiếu nữ của Tô Ngọc Vân
Bức "Thiếu nữ" của Tô Ngọc Vân

Bức Phố của Bùi Xuân Phái
Bức "Phố" của Bùi Xuân Phái

Khung cảnh biển Mỹ Khê qua chất liệu sơn dầu của họa sĩ Bùi Xuân Phái
Khung cảnh biển Mỹ Khê qua chất liệu sơn dầu của họa sĩ Bùi Xuân Phái

Bức tranh “Giải phóng Thăng Long” với chất liệu đồng và sơn mài của tác giả Ngô Chính
Bức tranh “Giải phóng Thăng Long” với chất liệu đồng và sơn mài của tác giả Ngô Chính
 

TL(DT)

 
trước  1 2 3 4 [5] 6 7 8  Sau

Tin đã đăng

"Mỏng manh, ma mị nhưng vui sướng" trong những bức tranh (29-11-2016)
Vương Tử Lâm – hội họa tối giản (29-11-2016)
Bức "Tiếng thét" vừa được bán với giá hơn hai ngàn tỷ đồng (29-11-2016)
Dưới "Cô thợ giặt" của Picasso là... một người đàn ông (29-11-2016)
Hơn 34 triệu đô- mức giá kỷ lục cho bức tranh của hoạ sĩ còn sống (26-12-2016)
Người đẹp trong những bức tranh nổi tiếng (29-11-2016)
“Nàng Mona Lisa trẻ” (29-11-2016)
Thể loại tranh “pin-up” nóng bỏng của thập niên 1950 (29-11-2016)
Cuộc đời của Nữ hoàng Anh qua tranh (30-11-2016)
 
VIDEO