thegioidep.info
Home
 
Đăng ký | Đăng nhập | Quên mật khẩu
   
 
 
 
Những em bé hạnh phúc trong tranh Iwasaki (29-11-2016) 

Thegioidep.info - Thế giới đẹp


Màu nước là một chất liệu đòi hỏi người họa sĩ có sự kiên nhẫn, tỉ mỉ nhưng cũng đầy phóng khoáng, và vẽ màu nước để đạt tới độ trong trẻo hoặc trầm ấm nhưng không bị đục đòi hỏi người vẽ cần rèn luyện thường xuyên. Iwasaki Chihiro là một trong những họa sĩ vẽ tranh minh họa được yêu thích trên Thế giới, tranh của bà thường vẽ về trẻ em và hoa, với chất liệu màu nước kết hợp tranh nghệ thuật Thủy mặc. Tranh của Iwasaki có sự nhẹ nhàng và phóng khoáng trong cách sử dụng màu nước.
Hãy cùng ngắm một số tác phẩm của Iwasaki vẽ về trẻ em.


body-1-7818-1380158613.jpg

 
body2-8964-1380158613.jpg
 
 
bo-dy-3-5520-1380158613.jpg
 
body-4-8723-1380158613.jpg
 
body-5-1771-1380158613.jpg
 
body-6-4173-1380158614.jpg
 
body-9-4400-1380158614.jpg
 
body-8-6371-1380158614.jpg
 
body-10-2493-1380158614.jpg
 
body-7-3681-1380158614.jpg
 
body-12-5006-1380158615.jpg
 
bo-dy-13-6742-1380158615.jpg

 
Trưng bày bức phù điêu có khả năng khiến người xem... "hóa đá" (29-11-2016) 

Trong thần thoại Hy Lạp, Medusa là một con quỷ mang bộ mặt gớm ghiếc với những con rắn độc mọc ra tua tủa từ búi tóc. Tương truyền rằng nếu ai dám nhìn thẳng vào bức phù điêu Medusa, người đó sẽ ngay lập tức bị biến thành đá.

Một bức phù điêu Medusa từng được tìm thấy hồi năm 2009 ở thành phố cổ Kibyra của tỉnh Burdur, Thổ Nhĩ Kỳ. Trong suốt gần 4 năm qua, bức phù điêu được cất giữ bí mật.

Cho tới tận hôm nay, lần đầu tiên nó được ra mắt công chúng.

Ngày nay, người ta không còn sợ lời nguyền trong truyền thuyết nữa. Mọi người đều thoải mái ngắm nghía bức phù điêu và không ai bị biến thành đá cả.

Bức phù điêu ước tính đã có khoảng 1.800 năm tuổi. Bất kể tuổi thọ lâu đời như vậy nhưng nó vẫn còn tương đối nguyên vẹn.

Bức phù điêu được tạo thành từ những phiến đá cẩm thạch mỏng, nhiều màu. Kỹ thuật được sử dụng để tạo nên tác phẩm này cũng rất đặc biệt, được các nhà khảo cổ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định rằng không còn tồn tại một bức phù điêu nào được làm ra bằng phương pháp tương tự như vậy.

Bức phù điêu
Medusa có đường kính 11m.
Bức phù điêu Medusa có đường kính 11m.

Bức phù điêu
Medusa có đường kính 11m.
Các nhà khảo cổ sẽ phục chế lại bức phù điêu trước khi chính thức đưa nó ra trưng bày ở các cuộc triển lãm.



Thành phố cổ Kibyra vốn là địa điểm khảo cổ quen thuộc của các nhà nghiên cứu lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ, ở đây, họ đã tìm được nhiều cổ vật và phế tích lịch sử quan trọng. Nơi đây từng là khu vực trung tâm phát triển trong giai đoạn văn minh Hellenistic thuộc nền văn minh Hy Lạp cổ đại. Nền văn minh Hellenistic từng được thành lập từ năm 330 trước Công nguyên.

Một bức phù điêu
cũng từng được tìm thấy tại thành phố Kibyra.
Một bức phù điêu cũng từng được tìm thấy tại thành phố Kibyra.

Chính tại thành phố Kibyra này, các nhà khảo cổ cũng đã tìm thấy một công trình đài vòng có sức chứa 3.600 người. Đài vòng này từng được sử dụng làm nhà hát, tòa án và nghị viện. Công trình đài vòng được tìm thấy ở thành phố Kibyra cũng rất giống với công trình đài vòng Herodes Atticus ở thành phố Athens, Hy Lạp.

Công trình đài
vòng ở thành phố Kibyra, Thổ Nhĩ Kỳ
Công trình đài vòng ở thành phố Kibyra, Thổ Nhĩ Kỳ

Bức phù điêu
Medusa chính là khoảnh sân tròn nhỏ nằm dưới cùng của đài vòng.
Bức phù điêu Medusa chính là khoảnh sân tròn nhỏ nằm dưới cùng của đài vòng.



DT

Theo Hurriyet Daily News

 
6 tuyệt tác bị "mất tích" được tìm thấy (29-11-2016) 

Đó là những tác phẩm hội họa nổi tiếng từng bị mất tích, hoặc bị coi như thuộc về những họa sĩ vô danh cho đến khi chúng được phát hiện lại và ra mắt trong sự ngưỡng mộ của công chúng.

Bức họa Salvator Mundi được Da Vinci vẽ vào khoảng năm 1500, mô tả Chúa Jesus Christ tay cầm một quả cầu. Salvator Mundi vẫn được cho là do một học trò của danh họa Phục hưng Leonardo Da Vinci vẽ và từng được bán với giá 45 bảng. 
Tuy nhiên sau hơn 500 năm lưu lạc và được tìm lại, bức tranh đã được phân tích, thẩm định kỹ càng và chính thức được tuyên bố đây thực sự là tác phẩm do chính tay họa sĩ Da Vinci sáng tác.

Bức Salvator Mundi của họa sĩ Leonardo da Vinci

7 tuyệt tác bị mất tích mới được tìm thấy


Bức "Chân dung quý bà với khăn trắng" của họa sĩ Rembrandt

7 tuyệt tác bị mất tích mới được tìm thấy

Bức tranh của vị họa sĩ người Hà Lan được tìm thấy trong một bộ sưu tập cá nhân ở Texas vào những năm 1980 sau khi đã bị quên lãng trong nửa thế kỉ. Tác phẩm này được chứng thực một phần nhờ vào tấm gỗ sồi nó được vẽ lên. Tấm gỗ này được xác định là trùng khớp với những tác phẩm khác mà họa sĩ Rembrandt đã vẽ trên chất liệu này.

Bức "Chân dung quý bà và con gái" của họa sĩ Titian

7 tuyệt tác bị mất tích mới được tìm thấy

Vào thời điểm bức tranh được bán, nó vốn là một chế tác với hình quý bà có thêm đôi cánh và gương mặt biểu cảm giống thiên thần Raphael còn cô bé gái thì bị biến thành một cậu bé. Tuy nhiên sau khi được giám định bằng tia X vào cuối thế kỷ 20, người ta đã phát hiện ra bức tranh gốc của họa sĩ nổi tiếng người Ý – Titian. Theo các chuyên gia, rất có thể vào thời điểm mà họa sĩ Titian qua đời, các bức tranh chân dung phụ nữ không được thị trường ưa chuộng, vì vậy các phụ tá của ông đã tìm mọi cách để có thể bán được bức tranh. Sau khi bí mật được hé lộ, một nhà sưu tầm đã loại bỏ các phần tranh được vẽ thêm và mặc dù chưa hoàn thiện, bức tranh này vẫn là một kiệt tác.

Bức "Cuộc tàn sát những người vô tội" của họa sĩ Peter Paul Rubens

7 tuyệt tác bị mất tích mới được tìm thấy

Sau gần một thế kỉ bị đánh giá là tác phẩm của một họa sĩ vô danh, bức tranh của họa sĩ người Vlaanderen – Paul Rubens cuối cùng đã được xác thực là một kiệt tác bởi nhà đấu giá Sotheby vào năm 2002. Sau đó nó được bán với giá gần 50 triệu Bảng cho Ken Thomson, một ông trùm truyền thông Canada, người sau đó đã tặng nó cho Phòng tranh nghệ thuật Ontario, Canada.

Bức “Chân dung thánh Augustine" của họa sĩ Caravaggio

7 tuyệt tác bị mất tích mới được tìm thấy

Từ những manh mối được tìm thấy từ bức tranh này cho biết nó vốn thuộc sở hữu của một nhà quý tộc người Ý – ngài Vincenzo Giustiniani. Ông cũng được biết đến là nhà bảo trợ cho họa sĩ Caravaggio. Vì thế không có gì ngạc nhiên khi bức tranh được cho là một tác phẩm của vị họa sĩ nổi tiếng này. Tuy nhiên bức tranh này cùng nhiều tác phẩm khác của họa sĩ Caravaggio đã bị mất tích một thời gian dài trước khi được phát hiện lại. Các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ chiếu tia X vào năm 2000 và xác nhận rằng những nét vẽ cũng như kĩ thuật sử dụng màu thực sự thuộc về họa sĩ Caravaggio.

Bức "Chân dung Oscar Wilde" của họa sĩ Toulouose-Lautrec

7 tuyệt tác bị mất tích mới được tìm thấy

Vị họa sĩ người Pháp Toulouse-Lautrec đã vẽ tặng bức tranh này cho người bạn lâu năm của mình, ngài Oscar Wilde. Người này vốn được biết đến là một nhà văn nổi tiếng gốc Ai-Len. Vào đầu năm 1895, ông vướng vào vụ kiện tai tiếng với hầu tước Queensberry và bị phạt 2 năm tù khổ sai. Đêm trước ngày xét xử ông, họa sĩ Toulouose-Lautrec đã dựa vào trí nhớ của mình để vẽ tặng Wilde bức tranh này. Bức tranh đã bị thất lạc khoảng nửa thế kỷ trước khi nó được một nhà sở hữu tư nhân giấu tên cho trưng bày tại thư viện Anh quốc từ năm 2000 đến nay.

 
DT

 
Những tác phẩm của Roman Frances (29-11-2016) 

Roman Frances là một họa sĩ người Tây Ban Nha, ông sinh ra tại khi vực Địa Trung Hải và bắt đầu vẽ tranh khi 14 tuổi và đến năm 1976, ông đã có một triển lãm cá nhân đầu tay.

Chất liệu sáng tác Roman hay sử dụng là sơn dầu trên canvas.
Những cô gái trong tranh của Roman thường có đôi vai trần và gương mặt trầm buồn, nhưng ngược lại, không gian xung quanh cô gái đó dường như tỏa nắng và luôn lấp lánh ánh sáng từ những đóa hoa.
Đó là một sự tương phản dễ dàng nhận thấy khi ngắm tranh của Roman.

Jose Miguel Roman Frances sinh năm 1950 ở Tây Ban Nha.

p24-1376649727_500x0.jpg

p20-1376649727_500x0.jpg

p8-1376649728_500x0.jpg

p10-1376649728_500x0.jpg

p18-1376650058_500x0.jpg

p26_1376648562.jpg

p31_1376648562.jpg

Thegioidep.info (Tổng hợp)









 
Xưởng vẽ của Picasso ở Pháp có nguy cơ bị “xóa sổ” (26-12-2016) 

Tầng áp mái của khách sạn Savoie ở thành phố Paris là nơi Picasso từng sống 20 năm và cho ra nhiều kiệt tác. Nơi đây vốn là một điểm đến văn hóa nổi tiếng, việc nó sắp bị “xóa sổ” khiến những người yêu nghệ thuật bất bình.

Bên ngoài tòa nhà khách sạn Savoie ở thành phố Paris, Pháp. Tầng áp mái là nơi Picasso đã sinh sống trong gần 20 năm.

Khách sạn Savoie được xây dựng từ thế kỷ 17, là một trong những biệt thự cổ nổi tiếng của thủ đô nước Pháp.

Một tấm biển xám gắn cạnh tòa nhà cho biết nơi đây không chỉ là một địa danh có giá trị về kiến trúc mà còn có giá trị về lịch sử và nghệ thuật. Tấm biển tiết lộ: “Pablo Picasso đã sống trong tòa nhà này từ năm 1936-1955. Chính tại nơi đây ông đã vẽ bức Guernica vào năm 1937”.

Địa danh này cũng từng xuất hiện trong tiểu thuyết “The Unknown Masterpiece” (Tuyệt phẩm vô danh) của nhà văn Honoré de Balzac - nhà văn hiện thực Pháp mà Picasso rất ngưỡng mộ.


Xưởng vẽ của Picasso ở Pháp có nguy cơ bị “xóa sổ”


Xưởng vẽ của Picasso ở Pháp có nguy cơ bị “xóa sổ”

Trong hơn một thập kỷ qua, tầng gác mái nơi Picasso từng sống và lao động nghệ thuật được một tổ chức nghệ thuật tư nhân chăm nom và duy trì hoạt động với những triển lãm nghệ thuật và sân chơi mỹ thuật dành cho trẻ em.

Tuy vậy, sau nhiều năm “làm từ thiện”, giờ đây, những người chủ sở hữu thực sự của ngôi biệt thự quyết định rút lại cam kết và đòi thu hồi lại tầng gác mái, khiến những ai yêu mến điểm đến văn hóa này đều cảm thấy ngậm ngùi trước tương lai của xưởng vẽ.

Những người chủ sở hữu của tòa nhà đã mua lại nó từ năm 1925 và giờ đây họ đang muốn tu sửa lại toàn bộ tòa nhà cổ này.

Những giấy tờ pháp lý được đưa ra, cho thấy thỏa thuận giữa hai bên về việc biến tầng gác mái thành địa điểm sinh hoạt văn hóa miễn phí đã hết hiệu lực từ năm 2010.

Xưởng vẽ của Picasso ở Pháp có nguy cơ bị “xóa sổ”

Sau khi hợp đồng hết hạn, tổ chức từ thiện Hội đồng Giáo dục Nghệ thuật Quốc gia (CNEA) vẫn được “hữu nghị” cho ở lại thêm một thời gian nữa, tuy vậy, chủ sở hữu của tòa nhà đang ngày càng riết róng yêu cầu tổ chức chuyển đi chỗ khác.

Lệnh thu hồi địa điểm để tiến hành xây dựng nâng cấp đã được tòa án địa phương thông qua và từ thứ 4 này, mọi việc sẽ bắt đầu khởi công.

Tổ chức CNEA đã kêu gọi Tổng thống Pháp, ông Francois Hollande, đưa xưởng vẽ vào danh sách những địa điểm văn hóa đặc biệt để có thể giúp tổ chức này nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn nữa.

Được biết Picasso đã chuyển vào sống tại tầng áp mái của tòa nhà sau khi chia tay với vợ - bà Olga. Chính ở đây, Picasso đã từng từ chối sự giúp đỡ của quân đội Đức quốc xã khi họ tiến vào chiếm đóng Paris.

Picasso sống trên tầng áp mái
Picasso sống trên tầng áp mái

Lúc này, quân Đức muốn tranh thủ sự ủng hộ của những nhân vật trí thức, trong đó có Picasso. Họ đã tới nhà họa sĩ, mang theo nhiều than củi trong mùa đông để giúp ông sưởi ấm, nhưng Picasso từ chối, ngạo nghễ nói rằng: “Người Tây Ban Nha không bao giờ biết lạnh”.

Trong căn phòng áp mái rộng rãi còn chứa nhiều kỷ vật của Picasso, việc để mất không gian văn hóa đầy ý nghĩa này khiến tổ chức CNEA “không đành lòng”.

Picasso sống trên tầng áp mái

Người đại diện của tổ chức chia sẻ: “Nơi này đã từng bị bỏ hoang, chính chúng tôi đã sửa chữa và tu bổ cho nó được như hôm nay. Chúng tôi đã đi vận động, xin từng đồng tiền tài trợ, đến gặp những người thân trong gia đình Picasso. Việc này cần phải được thương lượng lại”.

Hiện tại, tổ chức CNEA đã quyết định đưa vụ việc lên tòa án cấp cao hơn.

 
 
Nguồn: Dân trí
Theo Guardian

 
Cận cảnh từng nét cọ của Van Gogh (26-12-2016) 

Công nghệ hiện đại giờ đây cho phép người yêu tranh có thể quan sát kỹ từng nét cọ trong một bức tranh. Từ đó, thói quen đưa cọ, cách pha chế màu của họa sĩ cũng như sắc độ tinh tế trong từng hình ảnh đều được phản ánh rõ nét và sinh động.

Việc nghiên cứu cách vẽ của những họa sĩ nổi tiếng từ lâu đã được các nhà bình tranh quan tâm. Giờ đây, khi công nghệ hiện đại cho phép người thưởng tranh quan sát được từng “gigapixel” trong một bức tranh, chúng ta hoàn toàn có thể quan sát các nét cọ mà họa sĩ đã thực hiện.

Từ đó, các nhà nghiên cứu có thể phân tích thói quen đưa cọ, cách pha chế màu và sự xử lý tinh tế về sắc độ của các vị danh họa. Bằng cách này, phong cách của một họa sĩ cùng những biến đổi trong phương pháp vẽ của họ sẽ hiện lên rất rõ nét và cụ thể.

Người xem tranh chuyên nghiệp cũng được chiêm ngưỡng từ những chi tiết nhỏ nhất mà mắt thường không nhìn thấy được.

Trong sự nghiệp của mình, danh họa Vincent Van Gogh nổi tiếng là người có nhiều biến đổi trong cách vẽ. Hơn 150 bức tranh của ông đã được đem ra xử lý hình ảnh, giúp những người yêu tranh Van Gogh có thể nhìn cận cảnh từng nét đưa cọ của ông.

Vincent Willem van Gogh (1853-1890) là một họa sĩ nổi tiếng người Hà Lan. Những tác phẩm của ông gây ấn tượng mạnh bởi vẻ đẹp dữ dội, cảm xúc họa sĩ luôn được phản ánh trong tranh và cách phối màu mang đầy sự ám ảnh. Phong cách của Van Gogh vì thế đã gây ảnh hưởng lớn tới nền mỹ thuật của thế kỷ 20.

Đương thời, sức khỏe tinh thần của Van Gogh không tốt. Sau nhiều năm chịu đựng sự bất an và những đợt bất ổn tâm lý trầm trọng, cuối cùng, ở tuổi 37, danh họa đã tự tử bằng một phát súng ngắn. Những tác phẩm của ông đương thời cũng chỉ được ít người biết tới và thậm chí rất ít người khi đó yêu thích tranh ông.

Van Gogh hoàn toàn không đụng đến cọ vẽ cho tới tận khi đã gần 30 tuổi, rất nhiều tác phẩm xuất sắc của ông được thực hiện trong hai năm cuối cuộc đời (1889-1890). Chỉ trong vòng hơn một thập kỷ, ông đã vẽ hơn 2.100 bức tranh, bao gồm 860 bức sơn dầu, hơn 1.300 bức màu nước, vẽ chì, phác họa…

Bức “Đêm đầy sao” (1889) và những hình ảnh cận cảnh:

“Soi” cận cảnh từng nét cọ của Van Gogh
“Đêm đầy sao” được vẽ với góc nhìn từ cửa sổ căn phòng của ông tại bệnh viện ở Saint Remy. Vào buổi đêm, các bệnh nhân đều phải tắt đèn đi ngủ nên Van Gogh vẽ bức tranh vào ban ngày dựa trên trí nhớ.

“Soi” cận cảnh từng nét cọ của Van Gogh
Những bức họa của Van Gogh luôn đặc tả đường đi của ánh sáng một cách tinh tế. Tuy suốt cuộc đời, ông luôn phải chiến đấu với bệnh tâm thần nhưng vẫn không ngừng cho ra những tuyệt tác hội họa.

“Soi” cận cảnh từng nét cọ của Van Gogh
Màu trong tranh ông có lúc trở nên tươi sáng với nhiều gam màu nóng như cam - vàng - đỏ, có lúc lại trầm buồn với nhiều sắc xanh. Có những giai đoạn tranh của Van Gogh chỉ toàn sắc xanh, đó chính là khi tâm trạng ông đang trong cơn bất ổn.

Bức “Cánh đồng lúa mì và người nông dân” - 1889:

“Soi” cận cảnh từng nét cọ của Van Gogh
Được biết trong cả cuộc đời, Van Gogh chỉ bán được duy nhất một bức tranh với giá rất rẻ nhưng hậu thế vẫn luôn coi ông là họa sĩ có tầm ảnh hưởng lớn trong lịch sử mỹ thuật.

“Soi” cận cảnh từng nét cọ của Van Gogh
Các nét cọ của Van Gogh luôn ngắn, nối tiếp, chất chồng lên nhau. Điều đó cho thấy trong quá trình thực hiện tác phẩm, ông tập trung cao độ, cảm xúc mạnh, năng lượng dồn vào cây cọ rất lớn, tốc độ đưa cọ nhanh.

Bức “Cánh đồng hoa anh túc” - 1890:

Bức “Cánh đồng hoa anh túc” - 1890:

Bức “Cánh đồng hoa anh túc” - 1890:

Bức “Cánh đồng hoa anh túc” - 1890:
Màu xanh da trời và xanh lá cây là những tông màu lạnh, đặt bên cạnh màu đỏ của hoa tạo ra sự đối chọi hoàn hảo, cho thấy nội tâm biến động dữ dội của tác giả. Người đàn ông này đang phải cố gắng kìm nén bản thân và vật lộn với những nỗi sợ vô hình.

Bức “Đêm đầy sao trên dòng Rhone” - 1888:

Bức “Đêm đầy sao trên dòng Rhone” - 1888:

Bức “Đêm đầy sao trên dòng Rhone” - 1888:

Bức “Đêm đầy sao trên dòng Rhone” - 1888:

Bức “Vườn ôliu” - 1889:

Bức “Vườn ôliu” - 1889:

Bức “Vườn ôliu” - 1889:

Bức “Vườn ôliu” - 1889:

Bức “Vườn ôliu” - 1889:
Vincent Van Gogh vẽ ít nhất 18 bức tranh về những cây ôliu trong thời kỳ được điều trị tại bệnh viện tâm thần ở Saint Remy. Cửa sổ phòng ông khi đó mở ra một vườn cây ôliu. 

Bức “Vườn ôliu” - 1889:
Bức tranh về những cây ôliu của Van Gogh thể hiện triết lý về cuộc đời, về vòng quay, sự tuần hoàn và cảm thức về Chúa. Khi vẽ loạt tranh về cây ôliu cũng là khi ông đã bắt đầu lâm bệnh nặng, thường xuyên phải đối mặt với tình trạng rối loạn tâm thần nhưng đây vẫn là loạt tranh thành công trong sự nghiệp của ông.


Bức “Những hòn đá” - 1888:

Bức “Cánh đồng lúa mì với những cây bách” - 1889:

Bức “Cánh đồng lúa mì với những cây bách” - 1889:

Bức “Cánh đồng lúa mì với những cây bách” - 1889:

Bức “Cánh đồng lúa mì với những cây bách” - 1889:
Van Gogh luôn phải vật lộn với chứng tâm thần, điều đó khiến ông thường ở những đỉnh cao cảm xúc không ngừng biến động. Dù bệnh tật khiến ông rơi vào những thời kỳ u tối, trầm cảm, và dẫn tới tự sát, nhưng nó cũng đem lại cho ông những giây phút thăng hoa của tột cùng cảm xúc, vẽ nên những tác phẩm độc đáo, dùng màu sắc để nói lên tâm trạng. 

Bức “Cánh đồng lúa mì với những cây bách” - 1889:
Người ta trân trọng tranh ông không chỉ vì tài năng của người họa sĩ mà còn bởi sự trân trọng dành cho một con người đã trả giá bằng cả cuộc đời và sinh mạng để vẽ nên những tuyệt tác này.

 
 
DT
Theo Twisted Sifter

 
Vẻ đẹp phồn thực trong tranh cổ của Nhật (29-11-2016) 

Từ thế kỷ 17, các họa sĩ Nhật đã sáng tạo ra một trường phái “tranh xuân” có tên là “shunga”. Những bức tranh xuân luôn đặc tả tình yêu nam nữ nhưng cách thể hiện lại rất kín đáo và tế nhị.

Sắp tới, nhà đấu giá Sotheby sẽ tổ chức rao bán hơn 60 bức tranh cổ của Nhật tại Hong Kong. Những bức tranh đem ra đấu giá đều được vẽ từ thế kỷ 17. Các tác phẩm này đương thời đều được đánh giá là rất táo bạo bởi nội dung phản ánh trong tranh là những chuyện yêu đương nam nữ mà đương thời người ta rất ngại đề cập hoặc chỉ đề cập rất ước lệ, tượng trưng.

Trước khi tiến hành đấu giá, Sotheby sẽ tổ chức triển lãm những bức tranh cổ này với tên gọi “Trên từng trang giấy” tại Hong Kong cho tới hết tháng 7. Bộ sưu tập hơn 60 bức tranh quý có nhiều tác phẩm của những danh họa nổi tiếng tại Nhật như Katsushika Hokusai hay Kitagawa Utamaro.

Những bức tranh này cho thấy một cái nhìn khá toàn diện về nền hội họa Nhật Bản dưới triều đại Edo (1603-1868). Khi đó, các họa sĩ đã là những người táo bạo, đi tiên phong trong cách khai thác đề tài và khắc họa những thực tế xã hội thời bấy giờ như cuộc sống trong một gia đình tồn tại chế độ đa thê.

Vẻ đẹp phồn thực trong tranh cổ của Nhật
Tác phẩm “Đam mê mùa xuân” của họa sĩ Keisai Eisen (1790-1848) được vẽ năm 1822 cho thấy chế độ đa thê ở Nhật.

Tác phẩm “Cuộn giấy da” của họa sĩ Keisai Eisen.
Tác phẩm “Cuộn giấy da” của họa sĩ Keisai Eisen.

Tác phẩm “Sương trên cành cúc” của họa sĩ Kitagawa Utamaro (1754-1806).
Tác phẩm “Sương trên cành cúc” của họa sĩ Kitagawa Utamaro (1754-1806).

Tác phẩm “Tẩu thuốc” của họa sĩ Suzuki Harunobu (1724-1770).
Tác phẩm “Tẩu thuốc” của họa sĩ Suzuki Harunobu (1724-1770).

Tác phẩm “Sự quyến rũ của phục trang” của họa sĩ Katsukawa Shuncho (1775-1800).
Tác phẩm “Sự quyến rũ của phục trang” của họa sĩ Katsukawa Shuncho (1775-1800).

Tác phẩm “Chuyện tình” của họa sĩ Torii Kiyonaga (1752-1815).
Tác phẩm “Chuyện tình” của họa sĩ Torii Kiyonaga (1752-1815).

Tác phẩm của họa sĩ Katsukawa Shunsho (1726-1792).
Tác phẩm của họa sĩ Katsukawa Shunsho (1726-1792).

Tác phẩm “Khúc ca bốn mùa” của họa sĩ Utagawa Kunisada (1786-1864).
Tác phẩm “Khúc ca bốn mùa” của họa sĩ Utagawa Kunisada (1786-1864).


 
 
DT
Theo Huffington Post

 
Mỗi bức tranh nổi tiếng đều mang một mật mã? (29-11-2016) 

Trong đôi mắt nàng Mona Lisa có những đoạn mật mã của Da Vinci, trong bức “Bữa tối cuối cùng” dường như xuất hiện một người phụ nữ bồng con đứng cạnh Chúa…

Mật mã ẩn giấu trong đôi mắt nàng Mona Lisa

Tranh luận thường tập trung vào nụ cười bí ẩn của nàng. Tuy vậy, khi các nhà sử học ở Ý quan sát bức tranh dưới kính hiển vi, họ đã phát hiện ra rằng bằng cách phóng to đôi mắt của nàng Mona Lisa, người ta còn có thể nhìn thấy những con số và chữ cái nhỏ xíu.

Các chuyên gia nói rằng đây có thể là “mật mã Da Vinci”. Ở mắt phải, người ta đọc được hai chữ LV, có lẽ là chữ viết tắt tên ông - Leonardo Da Vinci. Mắt trái có những biểu tượng không thể giải nghĩa và hai chữ cãi CE hoặc có thể là CB.

Ở vòm cầu nằm phía hậu cảnh có chữ số 72 hoặc cũng có thể là L2. Ngoài ra còn có con số 149 và chữ số thứ 4 bị tác giả xóa mất, nằm phía sau bức tranh. Điều này cho biết Da Vinci đã vẽ bức tranh này khi ở Milan hồi thập niên 1490.


Mỗi bức tranh nổi tiếng đều mang một mật mã?


Bức “Bữa tối cuối cùng”: Câu đố về toán học, thiên văn và nhạc lý


Mỗi bức tranh nổi tiếng đều mang một mật mã?


Slavisa Pesci, một kỹ thuật viên chuyên về xử lý thông tin từng tạo ra một hiệu ứng hình ảnh thú vị bằng cách ghép bức tranh ngược lên bức tranh gốc và để hình ảnh hai bức tranh hòa vào nhau.

Kết quả tạo ra là hai môn đồ của Chúa ngồi ở hai đầu bàn bỗng hóa thành hai kỵ sĩ, ngoài ra còn có bóng một người phụ nữ đang bế một đứa trẻ xuất hiện ở phía bên trái Chúa Jesus.

Giovanni Maria Pala, một nhạc công người Ý từng chỉ ra rằng vị trí của các bàn tay và những ổ bánh mì còn có thể dịch ra thành những nốt nhạc trên một khuông nhạc. Nếu đọc từ phải sang trái (giống như cách viết đặc biệt của Leonardo lúc sinh thời), đoạn nhạc đó hoàn toàn là một giai điệu được soạn có chủ ý.

Xung quanh bức tranh này, nhiều nhà nghiên cứu toán học và thiên văn cũng đưa ra những ý kiến bình luận gây sửng sốt. Nhiều người còn “dịch” được ra thông điệp về ngày tận thế, về kiếp luân hồi…

Bức “Tạo ra Adam”: Chuyên môn về giải phẫu học của Michelangelo

Mỗi bức tranh nổi tiếng đều mang một mật mã?


Michelangelo là họa sĩ, nhà điêu khắc vĩ đại của thời kỳ Phục hưng nhưng còn một chuyên môn mà nhiều người chưa biết ở Michelangelo, đó chính là nghiên cứu giải phẫu cơ thể người. Kể từ năm 17 tuổi, Michelangelo đã có niềm say mê khảo sát tỉ mỉ những thi hài bị bỏ lại trong nghĩa trang nhà thờ để chờ chôn cất.

Nhiều chuyên gia khẳng định rằng trong bức tranh nổi tiếng này, Michelangelo đã sử dụng tới những kiến thức về giải phẫu học khi những khối kết cấu phức tạp trong bộ não người được phản ánh đầy đủ bằng những chi tiết có biến tấu ít nhiều trong bức tranh. Ngay cả dải khăn xanh được vẽ ra cũng hoàn toàn có mục đích.

Bức “Đức Mẹ và Thánh Giovannino”: Xuất hiện vật thể bay không xác định

Mỗi bức tranh nổi tiếng đều mang một mật mã?


Tác phẩm này không chỉ gây chú ý bởi phần cơ bụng săn chắc của Chúa Jesus khi còn là một đứa bé, danh họa Domenico Ghirlandaio còn khắc họa một đốm nhỏ kỳ lạ bay lượn trên bầu trời.

Trên vai trái Đức Mẹ Mary, chúng ta có thể nhìn thấy một vật thể mà ngày nay chúng ta có thể gọi ngay ra rằng đó là một chiếc đĩa bay. Vật thể này khi được xem xét dưới kính hiển vi có thể thấy họa sĩ đã khắc họa rất chi tiết.

Phía bên phải bức tranh còn có một người đàn ông đang đặt cánh tay trái lên trán cho bớt lóa và nhìn rõ hơn vật thể kỳ lạ này. Đây tuyệt đối không thể là mặt trời bởi góc trên bên trái của bức tranh, tác giả đã vẽ mặt trời rồi.

Bức “Nhà tiên tri Zechariah”: Michelangelo không sợ cả Giáo hoàng

Mỗi bức tranh nổi tiếng đều mang một mật mã?


Mối bất hòa giữa Giáo hoàng Julius II và Michelangelo đã được lưu lại muôn đời bằng tác phẩm hội họa này. Các nhà sử học nói rằng Michelangelo đã khắc họa Giáo hoàng trong hình hài nhà tiên tri người Do Thái Zechariah. Một trong hai thiên thần đứng đằng sau Zechariah đã có một hành động rất… tục tĩu.

Bàn tay đứa trẻ ra dấu mà đương thời người ta chỉ dùng khi… chửi nhau. Ngón cái đặt vào giữa ngón trỏ và ngón giữa đã lột tả tất cả nỗi bực dọc của Michelangelo đối với Giáo hoàng Julius II.

Bức “David và Goliath”: Những chữ cái của người Do Thái

Mỗi bức tranh nổi tiếng đều mang một mật mã?


Nghiên cứu cách sắp xếp tư thế của các nhân vật được khắc họa trên trần nhà nguyện Sistine ở Vatican, người ta nhận ra rằng Michelangelo đã tạo dáng cho các nhân vật lấy ý tưởng từ các chữ cái của người Do Thái. Ví dụ, bức “David và Goliath” này tạo thành chữ “gimel”, biểu tượng cho sức mạnh.

Bức “Tục ngữ Hà Lan”: 112 câu tục ngữ được minh họa trong một bức tranh

Mỗi bức tranh nổi tiếng đều mang một mật mã?


Bức “Tục ngữ Hà Lan” được thực hiện năm 1559 bởi họa sĩ Pieter Bruegel. Trong đó, một vùng đất đông dân cư với những hoạt động tưởng như rất đời thường, tự nhiên lại trở thành cuốn từ điển cô đọng bằng hình ảnh những tục ngữ Hà Lan.

Các nhà nghiên cứu đã đếm được 112 câu tục ngữ được thể hiện trong bức tranh này. Một số câu vẫn còn được sử dụng cho tới hôm nay, ví dụ “bơi ngược dòng”, “cá lớn nuốt cá bé”, “đập đầu vào tường”, “vũ trang tới tận răng”…

 
Nguồn: Dantri
Theo Oddee

 
Thiếu nữ đẹp dịu dàng trong những khóm hoa (29-11-2016) 

Thegioidep.info - Thế giới đẹp


Andrei Belichenko và Maria Boohtiyarova là những họa sĩ người Nga. Họ thường vẽ những cô gái dịu dàng, dấu đi gương mặt trong những khóm hồng, và những chiếc mũ rộng vành cũng che dấu đi cái nhìn trong đôi mắt. Những cô gái với gương mặt chỉ được thể hiện một phần góc độ của chân dung, luôn trong một không gian sáng và nhiều ánh nắng, và lãng mạn với những chiếc váy trắng rủ xuống gót chân. Những nghệ sĩ diễn tả được sự mềm mại của vải voan, lụa mỏng manh hay những cánh hồng leo thơm ngát.

[Caption]

Có cô gái xinh đẹp thường xuất hiện trong tranh nhưng cô dường như không muốn để lộ toàn bộ khuôn mặt mình.

o5-JPG-1374835212_500x0.jpg

[Caption]

o10-JPG-1374835214_500x0.jpg

o13-JPG-1374835214_500x0.jpg

o11-JPG-1374835214_500x0.jpg

o19-JPG-1374835214_500x0.jpg

o15-JPG-1374835215_500x0.jpg


 
trước  1 2 [3] 4 5 6 7 8  Sau

Tin đã đăng

Chiêm ngưỡng những tuyệt tác vẽ trên cơ thể người (29-11-2016)
Thiếu nữ u buồn trong tranh họa sĩ Nhật (29-11-2016)
Những bức tranh đắt nhất thế giới (29-11-2016)
Ngắm tranh tĩnh vật siêu thực của danh họa Salvador Dali (29-11-2016)
Bạo lực và tình dục trong những tác phẩm điêu khắc thời La Mã (29-11-2016)
Những tác phẩm nghệ thuật có giá xấp xỉ hàng ngàn tỉ (29-11-2016)
Bí ẩn về người phụ nữ đằng sau bức họa "Cleopatra" nổi tiếng (29-11-2016)
Những kiệt tác làm nên "Vincent Van Gogh" (26-12-2016)
Ngỡ ngàng trước tranh vẽ thật như ảnh chụp (29-11-2016)
 
VIDEO