thegioidep.info
Home
 
Đăng ký | Đăng nhập | Quên mật khẩu
   
 
 
 
Đi tìm nền tảng cho thời trang Việt (27-02-2017) 

Nhiều người thắc mắc vì sao ngành công nghiệp dệt may đã có cách đây hơn 100 năm, ngành thủ công truyền thống thậm chí còn lâu hơn thế, nhưng Việt Nam vẫn chưa có một ngành công nghiệp thời trang đúng nghĩa?
Từ sự thịnh vượng đến “bong bóng thời trang”
Ngành công nghiệp dệt may Việt Nam có một lịch sử lâu đời, nhưng chỉ đến năm 1995, khi mà Viện mẫu thời trang đầu tiên tại Việt Nam FADIN ra đời thì ngành thời trang Việt Nam mới tạo được sự chú ý trong cộng đồng xã hội. Chương trình quy mô lớn về thời trang đầu tiên có thể kể đến là cuộc thi thiết kế thời trang Vietnam Collection Grand Prix tổ chức lần đầu tiên năm 1999.
Năm 2004, thị trường bán lẻ thời trang bùng nổ và phát triển nhanh chóng nhờ chính sách mở cửa nền kinh tế. Tháng 12.2014, Tuần lễ thời trang Việt Nam chính thức được tổ chức nhằm tạo một cú hích cho nền thời trang trong nước đang có dấu hiệu chững lại. Show truyền hình thực tế đầu tiên về nhà thiết kế thời trang Việt Nam Project Runway cũng tạo làn sóng mạnh mẽ trong cộng đồng đam mê ngành công nghiệp hào nhoáng này. Nhà thiết kế thời trang nhanh chóng trở thành một nghề thời thượng và được giới trẻ săn đón.
Sau khoảng 10 năm phát triển liên tục, thị trường thời trang có sự canh tranh ngày càng gay gắt. Chúng ta đã nghe tới cụm từ “bong bóng công nghệ”, tiếp đến sẽ là “bong bóng thời trang”. Hàng trăm shop quần áo được mở ra mỗi năm và nhanh chóng đóng cửa vài tháng sau đó, những thương hiệu được đầu tư nhiều hơn cũng chỉ cố gắng được 2 - 3 năm. Các thương hiệu được lăng xê mạnh bởi giới truyền thông có tuổi thọ cao hơn, nhưng cũng gặp vấn đề về lợi nhuận kinh doanh.
Đối với thị trường sản xuất, các công ty may mặc thì chủ yếu vẫn nặng về gia công, xuất khẩu dưới các thương hiệu nước ngoài. Theo thống kê từ Tổng công ty May 10, doanh thu gần 2.500 tỉ đồng mỗi năm của May 10 bao gồm 80% là xuất khẩu và chỉ có 20% là cho nội địa. Dạo quanh các chợ chuyên bỏ sỉ cho shop thời trang như chợ Tân Bình, chợ An Đông… thì phải đến gần 80% nguồn hàng từ Trung Quốc, Đài Loan và Thái Lan.
Đi tìm lời giải cho chất lượng
Cần thẳng thắn thừa nhận rằng thời trang trong nước đang thiếu sự đồng bộ, mang tính chất tự phát hơn là đi theo những chiến lược phát triển bài bản. Nếu như bộ máy thời trang thế giới là sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa những bộ phận khác nhau từ giai đoạn dự báo xu hướng, sản xuất vải, thiết kế, sản xuất sản phẩm, truyền thông đến hệ thống bán lẻ, thì ở Việt Nam sự hợp tác giữa những cá nhân kinh doanh thời trang, giữa những nhà thiết kế vẫn còn yếu vì tâm lý “có gì đấy nhỏ của riêng mình vẫn thích hơn có gì đấy lớn của anh và tôi”.
Tư duy manh mún, thiếu cái nhìn dài hạn về sự phát triển và lợi ích chung khiến các bộ phận của ngành thời trang chưa liên kết được với nhau, và chính điều này lại hạn chế sự phát triển riêng của từng bộ phận ngành. Khi bán lẻ gặp khó khăn thì sản xuất cũng bị trì trệ. Sản xuất không phát triển thì không có tiền đầu tư công nghệ mới, nguồn nguyên liệu mới.
Nguyên vật liệu trong nước hiện không còn đáp ứng được cho nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp, nhiều nhà máy hay xí nghiệp đã phải tìm đến các nguồn cung cấp nguyên vật liệu ở nước ngoài. Các nhà đầu tư thì luôn nhìn vào những con số để quyết định. Chỉ khi nào có sự kết hợp giữa các bộ phận ngành tạo thành một vòng quay liên tục và chuyên nghiệp thì khi đó, một ngành công nghiệp thực sự mới bắt đầu hình thành.
Giáo dục thời trang - nền tảng kiến thức của ngành
Chúng ta thường cho rằng thiết kế là một bộ môn nghệ thuật sáng tạo, và sáng tạo là tố chất thiên bẩm, không cần phải đi học. Nhưng bạn sáng tạo dựa vào đâu? Nền tảng cho sự sáng tạo của bạn là gì? Sự sáng tạo mà không có nền tảng cũng giống như trang trí cho một cái nhà không có móng vững chắc, cái nhà sẽ rất nhanh sụp. Vì vậy, bạn cần đi học. Giáo dục bài bản sẽ cung cấp một tư duy thời trang chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, chọn trường để học cũng là một vấn đề lớn của những người yêu thời trang. Hầu hết các trường đào tạo giáo dục chuyên nghiệp cũng như các cơ sở đào tạo ngắn hạn tư nhân bên ngoài thường chú trọng vào vẽ mẫu, phối màu thật đẹp, kỹ thuật chỉ chú trọng vào kỹ thuật may, dựng rập 3D (draping) trong khi kỹ thuật rập 2D (drafting) mới là nền tảng của thiết kế. Một trong số ít cơ sở đào tạo được đánh giá cao về sự đổi mới trong giáo dục thời trang hiện nay là Học viện thời trang Việt Nam (VFA). Người sáng lập chia sẻ: “Kỹ thuật drafting cực kỳ quan trọng trong thời trang nhưng lại dễ bỏ quên. Và thực tế thì tuyển thợ rập 2D hiện nay cực kỳ khó vì rất ít người giỏi. Lý do học viện chú trọng đào tạo kỹ thuật drafting vì đây mới là nền tảng của thiết kế thời trang. Thậm chí đối với các bạn làm stylist, hoặc các nghề liên quan thì có kiến thức căn bản về cấu trúc trang phục là một lợi thế lớn”. Song song, VFA cũng đần phát triển các môn học chuyên môn thời trang cùng với các giáo viên, giáo sư và hợp tác quốc tế với các giảng viên danh tiếng từ các trường đạo học thời trang.
Hàng loạt cuộc thi thời trang lớn, nhỏ được tổ chức. Những nhà quán quân sau cuộc thi đều nhanh chóng mở một thương hiệu riêng, truyền thông vào cuộc pr cho sản phẩm với sự xuất hiện của người nổi tiếng. Nhưng thực tế, có rất nhiều thương hiệu vẫn đang vướng mắc vào vấn đề tài chính, bởi lẽ, thời trang là một ngành công nghiệp khắc nghiệt, vốn hết rất nhanh mà lợi nhuận lại chậm. Có lẽ sự hào nhoáng đã che mờ đi những góc khuất của ngành. Sức ảnh hưởng mạnh mẽ của truyền thông đã tạo ra công thức “Nhà thiết kế - người nổi tiếng” khiến ngành thời trang Việt Nam hiện nay đang bị “showbiz hóa”. Các bạn trẻ mải trang bị cho mình những cuộc thi nhiều hơn là kiến thức bài bản mà quên đi rằng bạn chiến thắng trong một cuộc thi chỉ chứng tỏ bạn có tiềm năng. Nhưng để biến tiềm năng đó thành tài năng thật sự, có thể khẳng định trên thương trường quốc tế lại cần sự trau dồi kiến thức chuyên môn, kỹ thuật nhiều hơn nữa.
Đi tìm nền tảng cho thời trang Việt - ảnh 3

Lời kết
Thời trang là ngành công nghiệp có tỷ lệ thất bại cao nhất trên thế giới. Trong thời kỳ mở cửa kinh tế, đặc biệt là khi Hiệp định TPP có hiệu lực, thị trường thời trang sẽ cạnh tranh gay gắt hơn nữa. Là những người làm thời trang trong nước, chúng ta sẽ làm gì để nâng tầm thương hiệu Việt trên đấu trường quốc tế?

 
Kêu gọi đề án về “Tự do biểu diễn nghệ thuật và sáng tạo” từ Liên minh châu Âu (23-02-2017) 

Dự án của Liên minh Châu Âu về chế độ dân chủ và quyền con người (EIDHR) – Chương trình hỗ trợ Việt Nam 2016-2017: Kêu gọi đề án
Hạn chót: 18:00, 20/03/2017

Thông tin từ nhà tổ chức:

Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam dự kiến hỗ trợ hoạt động của Xã hội Dân sự về quyền con người thông qua dự án của Liên Minh Châu Âu về Chế độ dân chủ và Quyền con người (EIDHR) chương trình hỗ trợ cho Việt Nam 2016-2017.

Chúng tôi hy vọng có thể hỗ trợ kinh phí cho những dự án thuộc ba lĩnh vực, một trong ba lĩnh vực đó là “Tự do biểu diễn nghệ thuật và sáng tạo” (Lot 2). Để biết thêm thông tin về hai lĩnh vực còn lại, xin mời tham khảo website của nhà tổ chức ở phần cuối bài viết.

Thông tin chi tiết về Lot 2

Mục tiêu cụ thể của lĩnh vực này là bảo vệ và thúc đẩy quyền được thưởng thức và tiếp cận các giá trị văn hóa, tham gia vào đời sống văn hóa và sử dụng nền tảng văn hóa như Hiến pháp Việt Nam quy định trong Điều 41.

Hạn chót để nộp các ý tưởng đề xuất là 20/03/2017 lúc 18:00 (giờ Việt Nam). Khoản quỹ dành cho Lot 2 là EUR 450,000.-

Bất kỳ ý tưởng tham gia yêu cầu tài trợ phải nằm trong số tiền EUR 300,000.- EUR 450,000.-.

Ý tưởng cùng lời tuyên bố của ứng viên chính phải được gửi trực tuyến thông qua PROSPECT theo các hướng dẫn được đưa ra trong hướng dẫn sử dụng PROSPECT. Khi nộp trực tuyến, ứng viên chính sẽ nhận được thư xác nhận tự động trong hồ sơ PROSPECT.

Buổi cung cấp thông tin

Để giúp các ứng viên làm quen với hệ thống trước khi nộp ý tưởng trực tuyến, hai buổi cung cấp thông tin sẽ được tổ chức tại TP HCM và Hà Nội:

– TP HCM: Thứ ba ngày 21/2/2017 lúc 8:30 tại Nam Kỳ Guest House: 165 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, Hồ Chí Minh

– Hà Nội: Thứ năm 23/2/2017 lúc 13:30 tại khách sạn Công Đoàn: 14 Trần Bình Trọng, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Nếu bạn quan tâm đến buổi thông tin này, xin vui lòng gửi email trước 17/2/2017 tới delegation-vietnam-call-for-proposals@eeas.europa.eu ghi rõ: thành phố bạn muốn tham gia, họ, tên, quốc tịch và địa chỉ email của (những) người sẽ tham gia cũng như các nhóm của họ (tối đa hai người tham gia/nhóm).

Để biết thêm chi tiết và tải đơn đăng ký, vui lòng xem trên trang web của nhà tổ chức.


Nguồn tại đây

 
Kêu gọi nộp dự án nghệ thuật nhận tài trợ từ Đại sứ quán Đan Mạch (23-02-2017) 

Kêu gọi nộp dự án nhận tài trợ từ Đại sứ quán Đan Mạch
Hạn chót: 05/03/2017

Thông tin từ nhà tổ chức:

Năm 2017, Đại sứ quán Đan Mạch tiếp tục hỗ trợ cho những nghệ sỹ đương đại và trình diễn nghệ thuật đương đại tại Việt Nam cũng như thúc đẩy giao lưu trao đổi giữa nghệ sỹ hai nước Việt Nam và Đan Mạch. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi các nghệ sĩ Việt Nam tham gia nộp những dự án nghệ thuật của họ và chúng tôi sẽ lựa chọn ra những dự án xuất sắc nhất để tài trợ.

Những Ứng Viên đủ điều kiện nộp đơn xin tài trợ: Các tổ chức không gian nghệ thuật Việt Nam độc lập, trong đó 1) Phải có không gian phù hợp dành cho triển lãm, biểu diễn, sự kiện và các hoạt động diễn ra. 2) Đã đi vào hoạt động được ít nhất 2 năm (cho đến tháng 12 năm 2016), và 3) Dự án xin tài trợ sẽ được bắt đầu thực hiện sớm nhất vào tháng 4 năm 2017 và hoàn thành muộn nhất vào tháng 3 năm 2018.

Đại sứ quán Đan Mạch sẽ xem xét các hồ sơ xin tài trợ và sẽ quyết định tại trợ cho các dự án dựa trên nhưng tiêu chí sau:
– Dự án sẽ đóng góp tốt nhất cho sự phát triển của nền nghệ thuật đương đại Việt Nam;
– Dự án mang tính sáng tạo và đổi mới với các hoạt động và sự kiện đa dạng cả về nội dung cũng như hình thức nghệ thuật; và
– Dự án (nếu có thể) hỗ trợ thúc đẩy giao lưu trao đổi giữa các nghệ sỹ Đan Mạch và Việt Nam.

Các dự án có khả năng huy động vốn từ các nguồn tài trợ khác nhau, ví dụ như từ các tổ chức tài trợ hoặc có vốn đối ứng sẽ được ưu tiên xem xét.

Các tổ chức quan tâm có thể điền thông tin dự án (bằng tiếng Anh) vào mẫu đơn đính kèm và gửi về Sứ quán muộn nhất là vào ngày 5 tháng 3 năm 2017.

Hồ sơ gửi về địa chỉ: 
The Embassy of Denmark
7th floor, BIDV Tower
35 Hang Voi, Hanoi
Telephone: (04) 8323 1888

Để biết thêm chi tiết và tải đơn đăng ký, vui lòng xem trên trang web của nhà tổ chức.


Nguồn tại đây

 
Thụy Điển: Cuộc thi Chalmers Global Challenge 2017 - dành cho sinh viên Kiến trúc, kỹ thuật, khoa học tự nhiên (22-02-2017) 

Hạn cuối: 30/2/2017 - Người chiến thắng có cơ hội đến Gothenburg, Thụy Điển và thăm trường Đại học Công nghệ Chalmers.

----------------------------------------------------------------------

Chalmers Global Challenge 2017 – Win a Study trip to Sweden!

Deadline: March 30, 2017

It’s time again for Chalmers Global Challenge, where a lucky winner will win a study-trip to Gothenburg, Sweden and visit Chalmers University of Technology during the spring of 2017. The trip is an innovation excursion to explore Gothenburg in May 2017. Compete for an innovation excursion to Sweden and visit Chalmers University of Technology.

Chalmers University of Technology is a highly progressive university situated in Gothenburg, Sweden. From this beautiful and dynamic place in the world, the university has become known locally and globally for education, research and innovation. The academic environment at the university stems from a close relationship with industry and society, in an effort to internationalize education and achieve higher standards of teaching and research.

Prizes

The winner will get an innovation excursion to Sweden in May 2017, where they will have the chance to visit Chalmers University of Technology. Value: €2000.

Eligibility

  • Open for Engineering, Architecture and Science Bachelor’s students and graduates from all over the world.
  • Winners must abide by the application requirements of the host organization.
  • The winners need to be able to be in Sweden between the 14th- 20th of May 2017.

Application

All you need to do in order to be in the running for the prize is to take the three multiple choice quizzes and write a short motivational statement on why you should be the lucky winner that will explore the land of innovation this spring – apply at http://bit.ly/2kJDomq.

For more information, visit Chalmers Global Challenge.

 
Cuộc thi: Thiết kế vỏ chai cho Terre d'Hermès 2017 - Hạn cuối: 19/3/2017 (22-02-2017) 

Hermès và Designboom đã phối hợp cùng nhau mang đến cho bạn cơ hội đặt dấu ấn của riêng mình lên mẫu chai và bao bì phiên bản giới hạn của Terre d’Hermès, mùi hương đẳng cấp của thương hiệu sang trọng nhất dành cho phái mạnh.  Được tạo ra dành cho tất cả mọi người, CUỘC THI THIẾT KẾ này mở ra cơ hội cho các thí sinh thể hiện sự sáng tạo của mình ngang hàng với những nhà bán lẻ nước hoa trên toàn thế giới. Đăng kí rất dễ dàng: chỉ cần tới trang cuộc thi và nộp đơn thôi.

Kể từ lần xuất hiện vào năm 2006, Terre d’Hermès đã ngay lập tức mang trên mình những nét cổ điển nổi tiếng với những hương thơm của những quả mọng nước như cam, chanh và mùi gỗ của cây tuyết tùng và cây hoắc hương. Mỗi năm một phiên bản mới của lọ nước hoa được ra mắt và lần này tên của bạn có thể xuất hiện trên nó ‘Không chỉ đơn thuần là một cuộc thi thiết kế các concept mà nó còn là lời kêu gọi để biến các thiết kế đó thành hiện thực’. Hermes nói về các cơ hội. ‘Tham vọng của chúng tôi sẽ là cho ra đời một thiết kế vô cùng ấn tượng’.

  

Có tới 5 concepts có thể được tham dự nhưng mỗi thiết kế nên góp phần hỗ trợ cho sự nhận diện thương hiệu tổng thể của Terre d’Hermès và gần giống nhất với các giá trị sáng tạo của nhà mốt nói chung. Nó nói rằng “Hãy tự do sáng tạo- thể hiện sự hiểu biết của bạn về cái gọi là hương thơm nam tính đương thời bằng cách tạo ra cú xoáy mới trên sự cổ điển. Các thí sinh được đánh giá bởi các thành viên nhà nghề của nước hoa Hermes và đội ngũ chỉ đạo nghệ thuật, vậy nên hãy cố gây ấn tượng với họ. 

 

Những người chiến thắng không chỉ có cơ hội để thiết kế của họ được công nhận, mà top 3 người thắng cuộc cũng sẽ nhận giải thưởng tiền mặt. Giải nhất là €3000, giải nhì là €2000 và giả ba là €1000. Cuộc thi sẽ kết thúc vào ngày 17 tháng 3 năm 2017 vậy nên hãy nhanh tay truy cập vào trang cuộc thi để có cơ hội chiến thắng những giải thưởng hấp dẫn.

 

 

Phiên bản 2017

 

Phiên bản 2015

 

 

Phiên bản 2008

 

Truy cập vào trang cuộc thi và nộp đơn dự thi ngay 

Hạn cuối: 19/3/2017 23:59(GMT).

Nguồn tại đây

 
[Toàn Quốc] Cuộc Thi Thời Trang “Sắc Màu Mardi Gras” 2017 (22-02-2017) 

“Sắc màu Mardi Gras” là cuộc thi thiết kế và biểu diễn thời trang do Đại sứ quán Australia tại Việt Nam phối hợp tổ chức với các tổ chức cộng đồng tại Hà Nội nhằm hướng tới sự kiện sự kiện Mardi Gras được tổ chức tại Sydney vào tháng 3 hàng năm. Đây là một trong những lễ hội lớn và nổi tiếng nhất trên thế giới dành cho cộng đồng LGBT với những đoàn diễu hành đầy màu sắc và các bữa tiệc sôi động. Hưởng ứng lễ hội này, “Sắc màu Mardi Gras” được tổ chức nhằm tìm kiếm những bộ trang phục sáng tạo và ý nghĩa từ những cá nhân thuộc cộng đồng LGBT tại Việt Nam. Những trang phục dự thi được thiết kế và biểu diễn theo tinh thần đầy màu sắc và sáng tạo của lễ hội Mardi Gras. Cuộc thi là nơi những cá nhân của cộng đồng LGBT tại Việt Nam có thể thể hiện tài năng của bản thân để tôn vinh sự đa dạng trong cộng đồng.

Thể lệ cuộc thi

► LỊCH TRÌNH CUỘC THI

18/02 - 03/03: Gửi bài dự thi

03/03 - 10/03: Bình chọn từ các bài dự thi

12/03 - 14/03: Công bố kết quả Top 30

24/03/2017: Top 30 trình diễn tại Hanoi Mardi Gras Festival!

Cụ thể, cuộc thi được chia làm 2 vòng thi: vòng thi online và vòng thi trình diễn catwalk.

► VÒNG THI ONLINE (18/02 – 10/03)

Mỗi thí sinh thiết kế một trang phục thể hiện đúng tinh thần của Mardi Gras, sự sáng tạo của bản thân và có ý nghĩa hướng tới cộng đồng LGBT. Trang phục dự thi được thể hiện qua một bộ ảnh có tối đa 05 tấm ảnh, thể hiện sắc nét hình ảnh và ý tưởng thiết kế của trang phục.

Bài dự thi gửi về địa chỉ hnmardigras@gmail.com trước ngày 03/03/2017 với tiêu đề [Họ tên thí sinh]_Bài dự thi thời trang. Nội dung ghi đầy đủ thông tin cá nhân bao gồm họ tên, ngày sinh, số điện thoại, email và địa chỉ.

Các trang phục dự thi sẽ được đăng tải trên fanpage chính thức Hanoi Mardi Gras Festival từ ngày 04/03/2017. 30 trang phục xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn vào vòng trình diễn catwalk, trong đó:

(1) 20 trang phục được lựa chọn dựa trên số lượt like và share nhiều nhất trên fanpage chính thức của chương trình. Thời gian bình chọn kéo dài trong 1 tuần, từ ngày 04/03 tới ngày 10/03/2017.

(2) 10 trang phục được lựa chọn dựa trên số điểm của ban tổ chức.

★Kết quả vòng thi online dự kiến sẽ được công bố vào ngày 12-14/03/2017.

★Lưu ý: Những thí sinh nằm trong top 30 không ở Hà Nội sẽ được Ban tổ chức hỗ trợ một phần chi phí đi lại tới tham dự vòng trình diễn catwalk vào ngày 24/03 tại Đại sứ quán Australia.

►VÒNG THI TRÌNH DIỄN CATWALK (24/03)

30 trang phục được lựa chọn sẽ tham gia vòng thi trình diễn catwalk được tổ chức tại sự kiện Hanoi Mardi Gras Festival vào ngày 24/03/2017 tại Đại sứ quán Australia.Mỗi thí trình diễn bộ trang phục được lựa chọn trên sàn catwalk. Trang phục có thể do chính thí sinh hoặc một người khác được thí sinh yêu cầu trình diễn. Khi trình diễn, các thí sinh cần thể hiện được bản thân và làm nổi bật bộ trang phục dự thi trước các khách mời và ban giám khảo.

►GIẢI THƯỞNG

★01 GIẢI THÍ SINH XUẤT SẮC NHẤT do BGK bình chọn: 01 máy bay khứ hồi tới tham dự sự kiện Mardi Gras tại Sydney vào tháng 3/2018.

★ 01 GIẢI THÍ SINH ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT do khán giả bình chọn: 02 vé tham dự bữa tối sự kiện “Taste of Australia” vào tháng 04/2017 tại khách sạn JW Marriott.

►Liên hệ

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập www.facebook.com/HanoiMardiGrasFestival hoặc gửi email về địa chỉ hnmardigras@gmail.com.

►Ghi chúViệc gửi bài dự thi đồng nghĩa với việc đồng ý cho Đại sứ quán Australia toàn quyền sử dụng bài dự thi và hình ảnh chụp trang phục dự thi tại sự kiện vào mục đích của Đại sứ quán và đồng ý chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu nảy sinh các tranh chấp liên quan tới bản quyền của trang phục và hình ảnh.



Nguồn tại đây 

 
Tại sao Đức Giáo hoàng mặc phẩm phục trắng? (10-01-2017) 

Khi truyền thống, thần học và huyền thoại lẫn vào nhau

Tất cả bắt đầu từ Đức Giáo hoàng Piô V, ngài là tu sĩ Dòng Đa Minh và ngài không muốn bỏ chiếc áo trắng Dòng mình dù đã được bầu Giáo hoàng: Tu sĩ Michele Ghislieri (tên của ngài trước khi vào Dòng là Antonio), là người kế vị thứ 224 Thánh Phêrô của Giáo hội Công giáo La Mã, ngài có tên là Piô V. Năm 1566, ngài quyết định giữ lại áo trắng của Dòng Đa Minh và buộc đây là phẩm phục giáo hoàng.

Đó là truyền thống kể lại. Thực tế, Thánh Piô V chỉ đơn giản tiếp tục mặc áo của Dòng mình vì khiêm tốn và vì lòng mến Dòng đã đào tạo mình.

Theo một truyền thống khác, được tác giả Filippo Bonanni kể trong quyển sách “Thứ bậc Thánh giải thích qua phẩm phục dân sự và giáo sĩ (Rome 1720), phong tục mặc áo trắng có từ sự xuất hiện chim bồ câu trắng khi thánh Giáo hoàng Fabien được chọn làm giáo hoàng. Ngài tử đạo vào năm 250 (L’Osservatore Romano, 14 tháng 7- 2010).

Như thế, phẩm phục trắng có từ rất xưa. Trong bài khảo luận về phụng vụ ‘Rationale divinorum officiorum’ được viết vào khoảng năm 1286, Guillaume Durand giải thích được xem là đầy đủ về màu trắng của phẩm phục Giáo hoàng: màu trắng tượng trưng sự tinh khiết và thánh thiện của cuộc sống, màu đỏ tượng trưng máu thánh Chúa Giêsu đã đổ ra cho nhân loại.

Buổi lễ đầu tiên nói về phẩm phục Giáo hoàng là buổi lễ do Giáo hoàng Grégoire X (giữa năm 1272 và năm 1273) kể lại, nhưng sự chuẩn hóa chính xác của phẩm phục được ghi lại trong quyển sách của Agostino Patrizi – Piccolomini và Giovanni Bucardo vào cuối những năm 1400.

Đức Giáo hoàng vừa mới được bầu sẽ mặc áo khoác ngắn đỏ, giữ dây lễ của Dòng mình và mang mũ giáo hoàng. Tân Giáo hoàng mặc như trên và sẽ tiếp các hồng (L’Osservatore Romano, 14 tháng 7-2010). Nghi lễ này tồn tại cho đến ngày hôm nay dù có vài khác biệt nhỏ – Đức Phanxicô không ngồi trên ngai khi tiếp các hồng y, ngài đứng.

Khách viếng thăm Đan viện Thánh Sabina, trên đồi Aventin, trụ sở chính của Dòng Đa Minh có thể đến nhà nguyện Thánh Piô V, nhà nguyện được sắp xếp ở nơi hồng y Ghislieri sẽ là Giáo hoàng. Nhìn lên, sẽ thấy hình ảnh khắc Giáo hoàng mặc phẩm phục trắng, quỳ trước cây thánh giá.

Đức Giáo hoàng có thói quen hôn thánh giá mỗi buổi tối, nhưng một hôm điều kỳ lạ đã xảy ra. Cây thánh giá rớt dưới chân thánh Piô V, vì người ta bỏ thuốc độc. Dù sao, đây chỉ là chuyện huyền thoại…

Trên tường trước mặt, là bức tranh thánh Piô V ở bên cạnh thiên thần đang chỉ cho ngài xem trận chiến hải quân. Người ta kể Đức Giáo hoàng chờ tin trận chiến ở Lépante của lực lượng tín hữu Kitô và quân đội Thổ ở  Ali Pascià ngày 7 tháng 10 năm 1571.

Kết quả hình ảnh cho battle of lepanto rosary

Trong lúc cầu nguyện, Giáo hoàng Piô V có thị kiến: các thiên thần hát chung quanh Đức Mẹ, Đức Mẹ bồng Chúa Giêsu trên tay và cầm tràng hạt. Sau chuyện kỳ diệu này – vào buổi trưa – Đức Giáo hoàng ra lệnh đổ tất cả các chuông ở Rôma, hai ngày sau, người đưa tin mang tin thắng trận của lực lượng tín hữu Kitô.

Ngày lễ Đức Mẹ Chiến Thắng, sau đó là ngày lễ Mân Côi được kỷ niệm vào ngày này và từ đó, vào buổi trưa của ngày 7 tháng 10, các chuông được đánh lên để ghi nhớ việc Truyền Tin.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Nguồn tại đây 

 
Triển lãm Thiết kế Kimono Meisen- Nhật Bản phong cách hiện đại (30-12-2016) 

Thegioidep.info - Thế giới đẹp


Một triển lãm tại Halifax, Canada đã giới thiệu một bộ sưu tâp thiết kế kinomos bằng vải Meisen (1 loại vải truyền thống của Nhật Bản), bộ sưu tập những thiết kế này bao gồm khoảng 50 trang phục được thiết kế theo phong cách Haruko Watanabe theo lối hiện đại.
Triển lãm được thực hiện bởi Nancy Price và Naoko Furue.
Kimono Meisen được cho là đứng đầu trong các loại hình Kimono vì màu sắc tươi sáng, phổ biến.
Vải dệt Meisen được dệt ở khu vực miền Bắc và phía Tây huyện Kato (Nhật Bản), nơi mà nghề dệt lụa đã được xuất hiện cuối thời Edo (khoảng giữa Thế kỷ 19 trước công nguyên). 
Sản xuất dệt lụa Meisen phát triển rực rỡ cuối Meiji, Taisho và là chất liệu để tạo nên dòng Kimono Meisen phổ biến trong những năm 1920 và 1930, và dần dần được chào đón, phát triển bởi những phụ nữ trẻ. Sau năm 1950, Kimono Meisen đã giảm đi sự phát triển vì sự thay đổi của phong cách sống và những chuyển biến khác của thời kỳ.
Kiểu dệt của Meisen khá đơn giản với các sọc, hoặc chữ thập, hoặc dạng chùm Ikat.
Về sau này, khi các kỹ thuật dệt mới được phát minh, nhiều màu sắc khác đã đậm đà hơn.

Dưới đây là một số hình ảnh của triển lãm này:



Theo contemporary-design-kimono

 
Dự án The Ethnic Origins of Beauty (16-08-2016) 

Natalia Ivanova, nhiếp ảnh gia người Nga đã tham gia vào một dự án phát hiện vẻ đẹp. Cô đi đến nhiều quốc gia khác nhau và tìm các cô gái có vẻ đẹp phù hợp tiêu chuẩn của các chủng tộc địa phương để thực hiện bộ ảnh.

Theo Daily Mail, hiện tại, nữ nhiếp ảnh gia này đã tìm thấy hơn 50 cô gái. Dưới ống kính máy ảnh, mỗi khuôn mặt đều rất xinh đẹp và mỗi người là một vẻ đẹp khác nhau.


Bên trái là người Nga, bên phải là người Wolof, sống ở những quốc gia châu Phi như Senegal hay Gambia. (Nguồn: Daily Mail)

Nhiếp ảnh gia 33 tuổi, tham gia dự án mang tên "The Ethnic Origins of Beauty" (Nguồn gốc dân tộc của vẻ đẹp), thể hiện sự đa dạng về thẩm mỹ của các chủng tộc khác nhau trên thế giới.

Sau khi tiếp quản dự án, Natalia bắt đầu đi du lịch khắp nơi trên thế giới, tìm kiếm các cô gái xinh đẹp của các bộ tộc khác nhau.

Bên trái là người Kumyk của Thổ Nhĩ Kỳ và bên phải là người Rwanda đến từ châu Phi. (Nguồn: Daily Mail)

Đến nay, Natalia đã đặt chân đến 15 quốc gia và chụp ảnh cho hơn 50 cô gái đại diện cho sắc đẹp của các dân tộc khác nhau.

Bên trái là cô gái người Hán của Trung Quốc, bên phải là người Lezgin, đến từ phía Nam của Dagestan và Đông Bắc Azerbaijan. (Nguồn: Daily Mail)

Những cô gái được lựa chọn thực hiện dự án chụp hình này đều phải đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe, không những đáp ứng được tiêu chí vẻ đẹp của người bản địa, mà còn trong độ tuổi 18-30, gia đình có ít nhất 3 thế hệ sống tại dân tộc đó.

Natalia cho biết dự án này muốn truyền tải thông điệp rằng mỗi một chủng tộc đều có cách nhìn khác nhau về cái đẹp. Điều này nên được đối xử bình đẳng, được bảo vệ và tôn trọng.

Bên trái là người Do Thái còn bên phải là người Akan đến từ Côte d'Ivoire. (Nguồn: Daily Mail)

Natalia chủ yếu thông qua mạng xã hội để tìm những đối tượng thực hiện bộ ảnh. Cô yêu cầu cung cấp ảnh mặt mộc và một đoạn clip tự giới thiệu bản thân.

Bên trái là người Slavic đến từ Belarus và bên phải là người Bantu sinh sống tại Đông Phi. (Nguồn: Daily Mail)

Dù cho hều hết những người tham gia dự án nhiếp ảnh này đều là người mẫu nhưng cũng có rất nhiều người mẫu đã bị loại từ vòng xét hồ sơ.

Dự án cần những người tham gia không những có khuôn mặt xinh đẹp và còn có kiến thức về chủng tộc và sức hấp dẫn về tính cách, có ý thức mạnh mẽ về bản sắc dân tộc.

Bên trái là người Estonia đến từ Bắc Âu và bên phải là người Manjack đến từ Guinea-Bissau. (Nguồn: Daily Mail)

Bên trái là người Kazakh của Thổ Nhĩ Kỳ, bên phải là người Pháp. (Nguồn: Daily Mail)

Bên trái là người Tatar đến từ Crimea và bên phải là người Ấn Độ. (Nguồn: Daily Mail)

Natalia hy vọng dự án này có thể minh chứng rằng mỗi một dân tộc đều có các cô gái xinh đẹp mang dấu ấn đặc sắc của dân tộc đó bởi "đây mới là nguyên nhân khiến thế giới xinh đẹp thật sự."

Bên trái là người Abazin đến từ Tây Bắc Caucasus, bên phải là người Senufo, một nhóm dân tộc ở Tây Phi. (Nguồn: Daily Mail)

Bên trái là người Buryat, sinh sống ở Siberia và bên phải là người Berber sinh sống ở Maroc. (Nguồn: Daily Mail)./.

 
1, 2, 3 ... 518, 519, 520  Sau

Tin đã đăng

Chiếc lều "Everyone I have slept with 1963 - 1995" (15-08-2016)
7 cách kết hợp áo giả lông kiểu dáng vest (08-08-2016)
25 bức ảnh chưa được công bố từ National Geographic (29-07-2016)
Cách trồng hoa đá mini (15-07-2016)
Người mẫu "selfie" trong show Dolce&Gabbana (02-12-2016)
Brückner giới thiệu các giải pháp bền vững tại ITMA 2015 (24-09-2015)
1200 từ tiếng Anh chuyên ngành may mặc (15-09-2015)
Người nhiều tiền chưa chắc mua được túi Hermes Birkin (11-09-2015)
Những đồng phục học sinh được Vogue bình chọn (06-09-2015)
 
VIDEO